TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Hội nghị Công bố và triển khai Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch kinh doanh, Kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của SCIC

Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Ngày 10/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1336/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 18/01/2024, tại Hà Nội, SCIC tổ chức Hội nghị Công bố và triển khai Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 và kế hoạch kinh doanh, kế hoạch đầu tư của SCIC. 

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.

Về phía Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) có đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát, cùng toàn thể đảng viên, cán bộ, người lao động SCIC.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc SCIC phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc SCIC đưa ra đánh giá hoạt động của SCIC giai đoạn 2006 – 2023 và quá trình triển khai xây dựng Chiến lược phát triển và Kế hoạch 5 năm của SCIC. Trải qua hơn 17 năm hoạt động, vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn hình thành và phát triển, đồng thời, triển khai có hiệu quả việc củng cố và hoàn thiện mô hình hoạt động, thực hiện các Đề án tái cơ cấu được cấp thẩm quyền phê duyệt, SCIC đã đạt được một số kết quả nổi bật về sắp xếp, cổ phần hóa, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước (DNNN); triển khai thành công bước đầu mô hình DNNN thực hiện chức năng đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước vào nền kinh tế; xúc tiến đầu tư, hợp tác với các Quỹ, tổ chức tài chính quốc tế; xây dưng cơ chế chính sách; tuân thủ quy định pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong quản trị và đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước.

Đồng chí Đinh Việt Tùng - Phó Tổng Giám đốc SCIC trình bày các nội dung trọng tâm và kế hoạch triển khai nhiệm vụ Chiến lược phát triển của SCIC

Tại Hội nghị, đồng chí Đinh Việt Tùng - Phó Tổng Giám đốc SCIC đã trình bày các nội dung trọng tâm và kế hoạch triển khai nhiệm vụ Chiến lược phát triển của SCIC. Nội dung Chiến lược nêu rõ: Củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của SCIC để thực hiện tốt và có hiệu quả vai trò là định chế, công cụ của Chính phủ để: (i) hỗ trợ, thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới DNNN; (ii) thực hiện đầu tư kinh doanh vốn theo cơ chế thị trường và nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; (iii) từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động của SCIC theo mô hình tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, định hướng sau năm 2025 SCIC trở thành tổ chức đầu tư tài chính có  quy mô vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Việt Nam.

Chiến lược phát triển và Kế hoạch 5 năm là căn cứ pháp lý quan trọng và xác định rõ mục tiêu, định hướng và giải pháp để SCIC đẩy mạnh triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh vốn, thực hiện vai trò nhà đầu tư của Chính phủ.

Chiến lược đặt ra chỉ tiêu cụ thể giai đoạn đến 2025 doanh thu bình quân hằng năm đạt 9.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước là 5.400 tỉ đồng, giải ngân đầu tư là 36.300 tỉ đồng.

Tỉ trọng vốn đầu tư các ngành, lĩnh vực và dự án trọng điểm nhà nước tập trung đầu tư theo chiến lược 2021 - 2030 là các ngành công nghệ cao, kinh tế số, năng lượng, dự án hạ tầng trọng điểm, đô thị thông minh, y tế hiện đại, dược phẩm, tài chính ngân hàng, các lĩnh vực khác sẽ chiếm trên 50% tổng vốn đầu tư.

Đại diện các doanh nghiệp lớn như FPT cũng đã đưa ra những ý kiến trong phần tham luận. Ông Hoàng Việt Anh – Chủ tịch FPT Telecom cho biết: Chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của SCIC được Thủ tướng phê duyệt có ý nghĩa quan trọng đối với SCIC và các doanh nghiệp thuộc quản lý của SCIC. Chiến lược cũng đã chỉ rõ, bên cạnh việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng thì những định hướng, nhiệm vụ, giải pháp mang tính xuyên suốt, dài hạn được đề ra trong Chiến lược sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững.

TS. Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng đánh giá cao việc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển. Đối với SCIC đây là thách thức song đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội để bứt phá.

Thứ nhất, Các doanh nghiệp phải biết chắt chiu, quản trị rủi ro, có kịch bản phát triển kinh doanh bền vững. Tình hình kinh tế bất ổn, doanh nghiệp phải có phương án tác chiến để phản ứng kịp thời, đồng thời học hỏi các công cụ quản trị rủi ro.

Thứ hai là tìm kiếm cơ hội. Trong bối cảnh kinh tế chuyển hướng theo nền kinh tế xanh, kinh tế số thì doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi linh hoạt, thu hút đầu tư, kinh doanh tới những nơi tiềm năng không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Thứ ba là bắt nhịp xu thế. Để SCIC có thể song hành và phát triển hùng mạnh như các tổ chức lớn trên thế giới thì TS. Võ Trí Thành cho rằng SCIC cần chuẩn bị nền tảng ổn định và vững chắc, nâng cấp nguồn vốn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để có bước chuyển mình toàn diện.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC nêu rõ: Sau 17 năm hoạt động, với những thành tựu mà SCIC đã đạt được trong xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; đổi mới quản trị doanh nghiệp; tái cơ cấu và nâng cao năng lực tài chính; thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC đã khẳng định được năng lực và sự tin tưởng mạnh mẽ đối với Đảng ủy Khối DNTW, Chính phủ, Nhà nước. Toàn thể Lãnh đạo, cán bộ nhân viên SCIC ý thức sâu sắc rằng việc phê duyệt Chiến lược, Kế hoạch 05 năm mới là bước đầu, chặng đường thực hiện thành công Chiến lược phát triển SCIC còn nhiều khó khăn, thử thách. Trong khi đó, thời gian thực hiện kế hoạch 05 năm chỉ còn 02 năm 2024-2025 với các chỉ tiêu kinh doanh hết sức thách thức đối với các nội dung bán vốn, đầu tư trong bối cảnh một số vướng mắc cơ bản về mặt pháp lý chưa được tháo gỡ như: việc sắp xếp lại nhà, đất trước khi bán vốn tại các doanh nghiệp trên 50% vốn điều lệ, thẩm quyền quyết định đầu tư của HĐTV SCIC chưa được xác định rõ.

Do đó, SCIC mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các Bộ, Ngành, Cơ quan Trung ương và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước mắt là tháo gỡ những vướng mắc pháp lý để kịp thời thực hiện và hoàn thành kế hoạch kinh doanh 02 năm 2024 - 2025. Tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội nghị hôm nay, SCIC sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch chi tiết để triển khai Chiến lược phát triển và Kế hoạch kinh doanh 05 năm.

Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Chí Thành cũng nêu rõ các giải pháp cho từng mục tiêu, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, bao gồm giải pháp cho chiến lược và định hướng giai đoạn đến năm 2025; xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế; đổi mới quản trị doanh nghiệp; cơ cấu lại và nâng cao năng lực tài chính; chuyển đổi mô hình hoạt động SCIC thành tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp; Nâng cao năng lực đầu tư, đặc biệt nhấn mạnh trong chiến lược SCIC tập trung hướng tới thu hút đầu tư cho doanh nghiệp trong nước; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ; Phát triển hệ thống thông tin, đầu tư đổi mới công nghệ; Phát triển quan hệ với các đối tác và nâng cao thương hiệu của SCIC. Thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo SCIC, đồng chí đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên SCIC cần chủ động đoàn kết, thống nhất trong hệ thống, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc để hoàn thành tốt kế hoạch 05 năm (đến năm 2025) và Chiến lược phát triển của SCIC các năm tiếp theo.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thành cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Đảng ủy Khối DNTW, Ủy ban QLVNN, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, VPCP đã tới dự Hội nghị hôm nay. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tập thể ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ SCIC sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành kế hoạch kinh doanh 05 năm đến năm 2025 và thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phát triển SCIC đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035.

Toàn cảnh Hội nghị

Kết quả hoạt động của SCIC từ năm 2006-2023

  • Tiếp nhận: 1.080 DN với với tổng vốn nhà nước hơn 32.339 tỷ đồng.
  • Bán thành công tại 1.054 doanh nghiệp, tổng giá trị thu về 51.668 tỷ đồng, gấp 4,1 lần giá vốn. Sắp xếp, cổ phần hóa: 31 doanh nghiệp.
  • Tổng doanh thu 110.432 tỷ đồng, tổng lợi nhuận 85.863 tỷ đồng
  • ROE bình quân trong cả giai đoạn 13%/năm.
  • Tổng nộp NSNN 92.245 tỷ đồng.
  • Tổng giá trị giải ngân đầu tư 37.600 tỷ đồng

Trong 05 năm gần đây 2019-2023, một số hoạt động của SCIC có những bước phát triển, bứt phá:

  • Giá trị tiếp nhận là 17.500 tỷ đồng, chiếm 54% từ khi thành lập.
  • Tổng doanh thu đạt 39.540 tỷ đồng, chiếm 36% từ khi thành lập.
  • Tổng nộp NSNN đạt 37.400 tỷ đồng. chiếm 41% từ khi thành lập.
  • Tổng giá trị giải ngân 9.568 tỷ đồng, chiếm 25% từ khi thành lập.

 


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn