TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

SCIC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024

Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Sáng ngày 28/12/2023 tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (ĐUK); đồng chí Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban) cùng đại biểu các đơn vị chức năng liên quan của UBKTTW, Ban Nội chính TW, ĐUK DNTW, UBQLVNN.

Về phía SCIC có đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc và các đồng chí BCH Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Ban Giám đốc, Lãnh đạo các Ban, đơn vị trực thuộc và toàn thể đảng viên Đảng bộ SCIC.

Đồng chí Đinh Việt Tùng - Phó Tổng Giám đốc SCIC báo cáo tổng kết hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2023

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn, kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức: tăng trưởng thấp hơn mục tiêu, năng lực nội tại doanh nghiệp chưa phục hồi sau dịch Covid 19, chi phí sản xuất tăng do lạm phát tăng cao, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, khó khăn về thị trường xuất khẩu do suy thoái kinh tế thế giới, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh, biến đổi khí hậu, hạn hán và tình trạng thiếu điện…

Trong bối cảnh đó, hoạt động đầu tư kinh doanh vốn của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) phải đối mặt với nhiều khó khăn. Với nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên; được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sự phối hợp của các Bộ, UBND các tỉnh/thành phố, tập đoàn, tổng công ty, các tổ chức quốc tế và đối tác; SCIC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023 và đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt hoạt động.

Tổng doanh thu lũy kế đến 31/12/2023 ước đạt 6.916 tỷ đồng, bằng 104% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, doanh thu cổ tức ước đạt 5.378 tỷ đồng, bằng 133% kế hoạch 2023. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.695 tỷ đồng, bằng 230% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 6.432 tỷ đồng bằng 221% kế hoạch năm 2023.

Về công tác tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC đã tiếp nhận 01 doanh nghiệp (Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP) với vốn nhà nước là 1.540 tỷ đồng trên vốn điều lệ là 2.370 tỷ đồng.

Trong công tác quản trị doanh nghiệp, SCIC tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp quản trị thông qua vai trò cổ đông nhà nước, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp trong danh mục, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty có quy mô vốn lớn, mới tiếp nhận có tình hình tài chính phức tạp.

Về công tác thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC đã triển khai bán vốn tại 21 doanh nghiệp với giá trị chào bán là gần 2.000 tỷ đồng.

Về tình hình triển khai hoạt động đầu tư, SCIC đã chủ động, tích cực làm việc với các Bộ ngành, địa phương và các Tập đoàn, Tổng công ty lớn về việc tham gia đầu tư vào các dự án lớn, dự án kết cấu hạ tầng chiến lược, trọng điểm cũng như triển khai các dự án có tác động lan tỏa trong nền kinh tế. Trên cơ sở nguồn lực đầu tư như trên, trong năm 2023 SCIC đã và đang triển khai nghiên cứu đầu tư 10 dự án, với số vốn giải ngân dự kiến khoảng 20.452 tỷ đồng.

Đối với công tác xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và Chiến lược phát triển nổi bật nhất là ngày 10/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1336/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển và Kế hoạch 5 năm của SCIC (Quyết định 1336/QĐ-TTg). Hội đồng Thành Viên SCIC đã ban hành quyết định số 99/QĐ-ĐTKDV.HĐTV về việc chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung và kế hoạch phân công triển khai một số công việc trọng tâm để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1336/QĐ-TTg. Về Đề án Cơ cấu lại SCIC giai đoạn 2021 – 2025 trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, Ủy ban đã có Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cơ cấu lại SCIC. Bên cạnh đó, SCIC đã tham gia ý kiến vào hồ sơ đề nghị xây dựng Luật thay thế Luật 69; trong đó kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và xây dựng 01 chương riêng đặc thù về doanh nghiệp thực hiện chức năng đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước...

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2023

Báo cáo công tác Đảng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc SCIC Nguyễn Quốc Huy thông tin, năm 2023 SCIC tích cực, chủ động thực hiện, triển khai các nghị quyết, kết luận Đại hội toàn quốc lần thứ XIII. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã cụ thể hóa, ban hành Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ và Chương trình công tác năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng đạt kết quả tốt.

Đảng ủy SCIC tiếp tục bám sát các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy Đảng, Chính phủ để lãnh đạo Đảng bộ và Tổng công ty thực hiện có hiệu quả về nhiệm vụ công tác năm 2024 và các kết luận của Đảng ủy Khối. Tiếp tục lãnh đạo Tổng công ty triển khai, thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn tiếp theo, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các công tác trọng tâm (về cơ chế; về công tác tiếp nhận; về công tác bán vốn; về doanh thu cổ tức, tài chính; về hoạt động đầu tư; về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp trong danh mục...) để đảm bảo hoàn thành và thậm chí vượt mức kế hoạch năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Đức Phong – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên của SCIC trong việc khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là: lãnh đạo triển khai thực hiện công tác tổ chức cán bộ theo đúng các quy định; thực hiện tốt công tác dân vận; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người lao động; Đảng ủy Tổng công ty đã khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị với các kết quả cụ thể như đã được nêu trong báo cáo tổng kết. Năm 2024, dự báo nền kinh tế tiếp tục có những thuận lợi, cơ hội nhưng cũng sẽ có khó khăn, thách thức đan xen. Về thực hiện nhiệm vụ và định hướng phát triển cần bám sát 5 điểm sau: Tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức cán bộ. Thực hiện tốt Kết luận số 01 của Bộ Chính trị gắn với và chỉ thị 05 tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12, Kết luận 21 về xây dựng Đảng, xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền các hoạt động chào mừng Đại hội của Đảng bộ Khối và Đảng bộ các cấp 2025 – 2030; Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy định, quy chế về công tác xây dựng Đảng, theo quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của ĐUK; Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ và thực hiện đảm bảo theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng; Chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội trong Đảng bộ TCT phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị vững mạnh; Đảng bộ SCIC bám sát chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền thực hiện đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2024 ở mức cao nhất, tăng cường, chủ động làm việc với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố củng cố các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước theo quy định pháp luật, tiếp tục tái cơ cấu, xử lý dứt điểm những tồn tại ở một số doanh nghiệp, rà soát các quy định, chính sách để hoàn thiện, bổ sung hệ thống quy trình, quy chế của SCIC để đảm bảo TCT hoạt động đúng quy định pháp luật, có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Chủ tịch Uỷ ban ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả tích cực của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, người lao động SCIC đã vượt qua thách thức, đạt được kết quả tích cực doanh thu đứng thứ 5 trong 19 tập đoàn, tổng công ty trong hoạt động sản xuất – kinh doanh năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Toàn cũng chỉ đạo một số nội dung và nhiệm vụ trọng tâm cho SCIC bao gồm: đề nghị SCIC tiếp tục tham mưu cùng Ủy ban tham gia ý kiến về sửa đổi các nội dung của Luật 69; tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện chiến lược phát triển và Kế hoạch 5 năm của SCIC đã được Thủ tướng phê duyệt một cách chi tiết, cụ thể, đồng thời SCIC cần tiếp tục chú trọng, mở rộng với định hướng rõ nét hơn, tập trung vào những dự án có quy mô lớn, tạo bước chuẩn bị quan trọng để đẩy mạnh hơn chức năng đầu tư kinh doanh vốn của Tổng công ty trong thời gian tới; tăng cường công tác xây dựng đảng, gắn với xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC tiếp thu các ý kiến chỉ đạo

Thay mặt SCIC, phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV cảm ơn UBKTTW, Ban Nội chính TW, ĐUK DNTW, UBQLVNN, và các cơ quan liên quan đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với SCIC trong năm vừa qua, đồng thời cảm ơn những nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trên mọi mặt hoạt động của SCIC trong năm 2023. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo ĐUK DNTW, UBQLVNN, đồng chí Nguyễn Chí Thành chỉ đạo một số nội dung cụ thể đối với Tổng công ty trong năm 2024: Thứ nhất, về công tác xây dựng Đảng sẽ bám sát các Nghị quyết Đại hội Đảng và triển khai kế hoạch năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm; Thứ 2 về đầu tư kinh doanh vốn phải bám sát Luật 69 về quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn dưới Luật cũng như các quy định về điều lệ và tổ chức hoạt động của SCIC; Thứ ba, đối với các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SCIC, Chiến lược phát triển của SCIC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần tích cực, chủ động làm việc với các đơn vị chức năng của của UBQLVNN trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra; chủ động trong việc xử lý những vấn đề còn tồn tại trong các dự án đã có chỉ đạo từ UBQLVNN; chủ động tham gia cùng các cơ quan chức năng của các Bộ, ban, ngành trong công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động của SCIC; Thứ tư, trong công tác cán bộ, tiếp tục kiện toàn công tác cán bộ, đặc biệt là các vị trí cán bộ chủ chốt; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cầu thị trong công tác lãnh đạo điều hành và đặc biệt chú trọng trong việc phân cấp phân quyền gắn liền với trách nhiệm của cá nhân, tập thể. Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện quy trình, quy chế quản trị nội bộ, đổi mới chính sách liên quan đến hoạt động của SCIC để đạt được mục tiêu toàn diện.

Đứng trước những khó khăn, thách thức trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, đồng chí Nguyễn Chí Thành kêu gọi tập thể Ban Lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động SCIC phát huy thành quả đạt được, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực cố gắng hơn nữa phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của SCIC đã diễn ra thành công tốt đẹp./.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Đồng chí Nguyễn Đức Phong – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao kỉ niệm chương vì sự nghiệp tuyên giáo của Ban Tuyên Giáo Trung ương cho Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC và Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc SCIC vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp tuyên giáo của Đảng

Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho Đồng chí Nguyễn Quốc Trị – Đảng viên thuộc chi bộ công ty Đầu tư SIC

Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC và Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy,Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc SCIC trao khen thưởng cho tập thể và cá nhân đạt giải Búa Liềm Vàng 2023

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc SCIC trao khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm

 


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn