TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Nghiên cứu kinh nghiệm của Temasek trong hỗ trợ doanh nghiệp

Bạn đánh giá: 2 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Ngày 8/12/2022, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Temasek (Singapore) về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19.

Tham dự các buổi làm việc có ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, ông Phạm Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, bà Trần Thị Kim Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng, đại diện Văn phòng Ủy ban, ông Nguyễn Quốc Huy - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Về phía Temasek Singapore có ông Rohit Sipahimalani – Giám đốc Đầu tư, Trưởng Bộ phận Đông Nam Á và bà Juliet Teo - Phó trưởng Bộ phận quản lý danh mục đầu tư.

Temasek là đối tác chiến lược, quan trọng của SCIC. Kể từ khi thành lập, SCIC và Temasek đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác và thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ, tốt đẹp. Hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) từ tháng 8/2007. Trong thời gian qua, SCIC đã phối hợp rất chặt chẽ với Temasek và các Viện đào tạo của Singapore (là các đối tác của Temasek) trong hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác chuyên môn của SCIC.

Với mục tiêu tìm hiểu mối tương quan giữa hoạt động mang tính chất thương mại của Temasek gắn với thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ Singapore giao cho Temasek, đoàn công tác đã trao đổi về kinh nghiệm tiếp cận cũng như thảo luận, phân tích chuyên sâu kỹ thuật về phương thức Temasek thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp có vốn nhà nước phục hồi sau Covid-19, cụ thể về phương thức đánh giá khả năng phục hồi của doanh nghiệp, đánh giá khả năng thu hồi vốn đầu tư, phân tích cơ cấu hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp…

Đại diện Temasek cũng khẳng định rằng mọi hoạt động của Temasek, cho dù trong giai đoạn khó khăn vẫn duy nhất phản ánh tính thương mại, tính kinh doanh và đầu tư vì hiệu quả kinh tế. Một điểm nổi trội và cũng là khác biệt, đó là Temasek nhìn nhận đầu tư theo dài hạn, phân tích hiệu quả và kết quả thu được trong chu kỳ dài hạn. Khó khăn và thiệt hại có thể phát sinh trong từng thời điểm, nhưng vượt qua thời điểm đó, sẽ có kết quả tích cực hơn và thu nhập sẽ bù đắp cho thời điểm thiệt hại đó.

Temasek phân loại đầu tư có tính chất phát triển là đầu tư dài hạn, không nhằm mục tiêu thoái vốn, mà duy trì và phát triển, trong đó có những lúc phải đối mặt và vượt qua những thời điểm khó khăn. Đối với những danh mục đầu tư không nhằm phát triển, thì củng cố và lựa chọn thời điểm để thoái vốn có kết quả tốt nhất.

​​Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp hình lưu niệm

Trong quá trình đó, có những hoạt động đầu tư, cơ cấu lại danh mục đầu tư trùng, phù hợp với định hướng của Chính phủ Singapore. Nhưng những hoạt động đó vẫn là do Temasek quyết định và hoàn toàn vì mục đích thương mại, không có sự can thiệp hoặc chỉ đạo từ các cơ quan của Chính phủ. Trường hợp đầu tư bổ sung thêm vốn cho Singapore Airlines (SIA) trong giai đoạn covid đều do Temasek và các cổ đông khác quyết định và thực hiện. Việc bổ sung thêm trên 15 tỷ đô-la Singapore đã giúp SIA có dòng tiền để duy trì đội ngũ hoạt động, thậm chí còn tăng thêm sức cạnh tranh thông qua việc cơ cấu lại đội tàu bay. Nhờ đó, năm 2022 này, SIA đã bắt đầu có lãi, còn lớn hơn giai đoạn bình thường trước đây, hoàn trả được hơn 4 tỷ đô-la Singapore trái phiếu chuyển đổi.

Đó là kết quả của quá trình nỗ lực từ bản thân Singapore Airlines, đã minh chứng là danh mục đầu tư phát triển tốt và tin cậy. Quyết định đầu tư bổ sung thêm vốn giai đoạn Covid là kịp thời và đảm bảo được tài sản đã đầu tư và duy trì phát triển, hoàn toàn từ các cổ đông của Singapore Airlines. Nó được thông qua theo gói dài hạn, không phải theo tình huống phát sinh 6 tháng hoặc 1 năm. Nội dung quan trọng hơn, đó là xác định các bước, lộ trình sử dụng vốn và huy động vốn tương ứng cho phù hợp. Đây mới là điểm quyết định cho sự thành công cho Singapore Airlines vượt qua thời điểm khó khăn. Các hoạt động đầu tư khác của Temasek hiện nay cũng được thực hiện với cách tiếp cận tương tự, đó là: độc lập hoàn toàn ra quyết định theo mục tiêu thương mại và dài hạn.

Hai bên đã thảo luận và trao đổi nhiều vấn đề để làm rõ hơn triết lý và cơ chế tiếp cận nêu trên của Temasek, đặc biệt đi vào tình huống cụ thể như trường hợp đầu tư bổ sung vốn cho Singapore Airlines, mở rộng thêm cho trường hợp cung ứng điện, cung ứng xăng dầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đánh giá cao cơ chế tiếp cận của Temasek, coi đây là những kinh nghiệm rất có giá trị cho Việt Nam nghiên cứu áp dụng theo điều kiện cụ thể. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự cảm ơn với những trao đổi và chia sẻ của Temasek, thể hiện sự chân thành hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa Ủy ban và Temasek.

 


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn