ĐHĐCĐ Vinamilk (VNM): "Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần"
- Đối Ngoại Truyền Thông
- Lượt xem: 788
Đây là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - sàn HOSE) tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 diễn ra ngày 25/4.
Tiếp tục duy trì kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt
Năm 2023, Vinamilk chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 38,5%. Trong đó, Công ty đã chi 6.061 tỷ đồng tạm ứng 3 đợt cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 29% và sẽ còn một đợt cổ tức với tỷ lệ 9,5% (01 cổ phiếu nhận 950 đồng). Như vậy, với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Công ty dự kiến sẽ chi thêm 1.985 tỷ đồng để trả cổ tức đợt cuối năm 2023. Ngày chốt danh sách cổ đông và ngày thanh toán sẽ giao HĐQT quyết định nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25/4.
Năm 2023, Vinamilk ghi nhận 60.368 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 0,7% so với cùng kỳ và đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mốc doanh thu hơn 60.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.019 tỷ đồng, tăng 5,2% và hoàn thành 105% kế hoạch năm.
Với những kết quả tích cực trong năm 2023, Vinamilk tiếp tục đặt mục tiêu năm 2024 cao hơn. Cụ thể, Công ty lên kế hoạch tổng doanh thu năm nay dự kiến là 63.163 tỷ đồng, tăng 4,4% so với thực hiện năm 2023; lợi nhuận trước thuế là 11.516 tỷ đồng, tăng 5%. Tỷ lệ chia cổ tức tiếp tục ở mức 38,5% (01 cổ phiếu nhận 3.850 đồng), tương ứng tổng số tiền chi trả lên đến hơn 8.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 85% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2024.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc các năm tiếp theo Công ty có duy trì chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt không, bà Mai Kiều Liên cam kết, trong những năm tới vẫn duy trì trả cổ tức bằng tiền mặt.
Đối với câu hỏi về việc năm nay Vinamilk không đưa cổ phiếu thưởng vào cổ tức, bà Liên cho biết, hàng năm Vinamilk đã chia cổ tức hơn 90%/lợi nhuận, đây là tỷ lệ chia cổ tức rất cao nên Công ty không có kế hoạch này.
Về kế hoạch để tăng giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên khẳng định, Ban lãnh đạo Công ty chỉ tập trung vào phát triển sản xuất kinh doanh.
Tập trung chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực
Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) – đang chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn, lạm phát, thu nhập bình quân đầu người giảm tạo ra nhiều áp lực cho cả người tiêu dùng và các nhà bán lẻ, bà Mai Kiều Liên nhận định: "Năm 2024, với kỳ vọng tình hình vĩ mô sẽ cải thiện, ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục phục hồi thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Các tín hiệu tích cực dần xuất hiện trong quý I/2024, nhưng vẫn cần nhiều nỗ lực để vượt qua các khó khăn ngắn hạn".
Bên cạnh đó, chiến lược thay đổi nhận diện thương hiệu cùng một loạt sự đổi mới trong kinh doanh, marketing được cho sẽ nâng cao vị thế Vinamilk trong ngành sữa. Kết quả bước đầu cho thấy sự khả quan khi Vinamilk tăng gần 3% thị phần sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới cho ngành hàng này. Ngoài ra, dấu ấn thương hiệu của Vinamilk vẫn tiếp tục đậm nét khi nâng giá trị thương hiệu lên 3 tỷ USD theo Brand Finance và lọt top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu.
Đến nay, Vinamilk có hơn 60 thị trường xuất khẩu, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu năm 2023 đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước, khai phá thêm 2 thị trường mới trong khi vẫn duy trì kết quả tốt đối với các thị trường chủ lực.
Đối với dự án chăn nuôi bò thịt hợp tác cùng “ông lớn” Nhật Bản – Sojitz, tổ hợp chăn nuôi– chế biến thịt bò Vinabeef công suất 10.000 tấn thịt/năm, khởi công quý I/2023 và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024. Đến nay, khu vực nhà xưởng chế biến thịt đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây dựng cơ bản. Hiện tại sản phẩm của dự án đang được bán thử nghiệm ở một số siêu thị lớn như Aeon, Mega Market, Kingfood, Coop mart… Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại động lực mới cho Vinamilk trong tương lai gần.
Chia sẻ thêm tại ĐHĐCĐ, bà Mai Kiều Liên cho biết, với các nỗ lực thúc đẩy kinh doanh ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, Vinamilk đã ghi nhận kết quả doanh thu và lợi nhuận quý I/2024 đều tăng trưởng dương. Cụ thể, Công ty ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.125 tỷ đồng, tăng trưởng 1,2%; lợi nhuận sau thuế tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của riêng Vinamilk tăng 2,3%, lợi nhuận sau thuế tăng 15,4% so với cùng kỳ.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 khá thận trọng với mức tăng trưởng chỉ 4%, bà Liên cho biết, tùy theo ưu đãi của Nhà nước ở từng vùng miền Công ty sẽ cân đối kế hoạch lợi nhuận. “Đây là con số kế hoạch nhưng Vinamilk sẽ cố gắng hết sức để vượt kế hoạch”, CEO Vinamilk nói.
Về kế hoạch tái cấu trúc Công ty, theo bà Mai Kiều Liên, chiến lược tái cấu trúc của Công ty đặt ra trong 5 năm. Vinamilk sẽ tập trung chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực sản xuất cung ứng chăn nuôi… Kết quả sẽ thể hiện trong 2 năm đầu tiên và sẽ được Công ty cập nhật tới các cổ đông, riêng chiến lược tái định vị thương hiệu sẽ hoàn tất trong năm 2024. Quý III/2024, Công ty sẽ ra tái định vị lại các sản phẩm sữa bột trẻ em cả bao bì và sản phẩm.
Theo: ĐHĐCĐ Vinamilk (VNM): "Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần"