TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Hoạt động Đoàn công tác của SCIC tại Nhà nước Kuwait và Qatar

Bạn đánh giá: 2 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc cử Đoàn công tác của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đi công tác tại Nhà nước Qatar và Kuwait, Đoàn công tác của SCIC do Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Chí Thành làm trưởng đoàn đã thực hiện chuyến công tác tại thành phố Kuwait City, Kuwait và thành phố Doha, Qatar từ ngày 13/3/2023 đến ngày 18/3/2023.

Tại Kuwait, Đoàn công tác của SCIC đã gặp gỡ và làm việc với Cơ quan đầu tư Quốc gia Kuwait (KIA). KIA là Quỹ Đầu tư chính phủ thành lập đầu tiên trên thế giới vào năm 1953. KIA chịu trách nhiệm quản lý và điều hành Quỹ dự trữ chung của Kuwait (GRF, thành lập năm 1960) và Quỹ Kiến tạo tương lai (FGF, thành lập năm 1976). FGF được thành lập vào năm 1976, mỗi năm 10% của tất cả các khoản thu của nhà nước được chuyển cho FGF. KIA quản lý tài sản FGF vì lợi ích của thế hệ tương lai, cho phép tài sản dầu mỏ được đa dạng hóa thành các khoản đầu tư tài chính dài hạn. Hiện nay, Quy mô của KIA lớn hàng đầu trên thế giới, với tổng tài sản hơn 750 tỷ USD, xếp thứ 4 trong danh sách 100 Quỹ Đầu tư chính phủ lớn nhất trên thế giới.

Tham gia buổi làm việc với Đoàn công tác SCIC, về phía KIA có Ngài Ghanem Al-Ghenaiman, Tổng giám đốc điều hành KIA.

 Chủ tịch HĐTV Nguyễn Chí Thành chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan đầu tư Quốc gia Kuwait (KIA)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Chí Thành đã giới thiệu với  KIA về cơ hội tham gia đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mua cổ phần doanh nghiệp trong danh mục thoái vốn của SCIC và nhu cầu đầu tư của Việt Nam trong việc phát triển hệ thống cảng biển, sân bay và đường cao tốc, đồng thời trao đổi về phương thức để hợp tác đầu tư giữa SCIC và KIA, trong đó có việc hợp tác thành lập quỹ đầu tư chuyên ngành trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Ông Ghanem Al-Ghenaiman, Tổng giám đốc điều hành KIA bày tỏ sự quan tâm của KIA tới các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn của Việt Nam. Hai bên đã thống nhất tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin và nghiên cứu hợp tác trong việc đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam và xem xét việc hợp tác thành lập một Quỹ đầu tư trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác của SCIC đã có buổi làm việc với Hiệp hội các Công ty Đầu tư Kuwait (Union of Investment Companies - UIC). UIC là hiệp hội với thành viên là 30 công ty đầu tư hàng đầu Kuwaitt. 

Tham gia buổi làm việc, về phía UIC có Ngài Saleh S.Al-Sleml, Chủ tịch của UIC và các lãnh đạo của UIC.

Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Chí Thành giới thiệu với UIC về lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam so với các nước trong khu vực ASEAN, giới thiệu về danh mục doanh nghiệp của SCIC, trong đó có một số doanh nghiệp quy mô lớn, dẫn đầu về thị phần trong một số ngành, lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng trong việc giao lưu thương mại với các doanh nghiệp của Kuwait; danh mục doanh nghiệp thoái vốn và các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng để huy động vốn đầu tư từ các nhà đầu tư Kuwait là thành viên của UIC.

Ông Saleh S.Al-Sleml, Chủ tịch của UIC bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao về triển vọng phát triển và môi trường thu hút đầu tư của Việt Nam, UIC quan tâm đến việc giao lưu thương mại và hợp tác với các dự án của Khu vực Kinh tế tư nhân tại Việt Nam.  

Ngoài ra, đoàn công tác SCIC cũng đã gặp gỡ, tiếp xúc với một số các chuyên gia tài chính, các công ty đầu tư tại địa bàn để tìm hiểu thêm về khẩu vị đầu tư cũng như mức độ quan tâm của các công ty tại Kuwait đối với thị trường Việt Nam. Đoàn công tác đã tiếp xúc với  Công ty Đầu tư KIPCO (Kuwait Project Company – KIPCO),  được thành lập năm 1975, là công ty holding đầu tư tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, vào các lĩnh vực: dịch vụ tài chính, bất động sản, công nghiệp và truyền thông... Tổng tài sản của KIPCO là 33,4 tỷ USD, với danh mục đầu tư vào hơn 60 doanh nghiệp tại 24 quốc gia. Ngân hàng Đầu tư NBK (NBK Capital), là công ty con thuộc sở hữu của Ngân hàng Quốc gia Kuwait (National Bank of Kuwait)- ngân hàng lớn nhất và được đánh giá cao nhất ở Trung Đông. Ngân hàng Đầu tư NBK hoạt động đầu tư thông qua các Quỹ Đầu tư để đầu tư vào khu vực Trung Đông, châu Á và châu Âu.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Kuwait, Đoàn công tác SCIC đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait.

Đoàn công tác của SCIC đã có buổi làm việc với Hiệp hội các Công ty Đầu tư Kuwait (UIC)

​​

Đoàn công tác SCIC chụp ảnh cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait

Tại Qatar, Đoàn công tác SCIC đã có buổi làm việc với Cơ quan Đầu tư Nhà nước Qatar (QIA) vào ngày 16 tháng 3 năm 2023. QIA là Quỹ Đầu tư Quốc gia của Nhà nước Qatar và đầu tư trên nhiều loại tài sản và khu vực.

Là một trong những Quỹ Đầu tư Quốc gia lớn và tích cực nhất trên toàn cầu, QIA hợp tác đầu tư với các tổ chức hàng đầu trên thế giới để xây dựng danh mục đầu tư toàn cầu và đa dạng danh mục đầu tư với tầm nhìn dài hạn có thể mang lại lợi nhuận bền vững và đóng góp vào sự thịnh vượng của Nhà nước của Qatar.

Buổi làm việc có sự tham dự của Ngài Mansoor Ebrahim Al-Mahmoud, Giám đốc điều hành của QIA, Ngài Trần Đức Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Nhà nước Qatar và Ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch SCIC.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Thành và ông Mansoor Ebrahim Al-Mahmoud đã cùng thảo luận về tiềm năng hợp tác giữa SCIC và QIA. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chí Thành đã giới thiệu tổng quan về nền kinh tế Việt Nam và các cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác SCIC đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar và tiếp xúc với một số doanh nghiệp và nhà đầu tư Qatar khác. 

​​

Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Chí Thành chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng giám đốc điều hành QIA

 

Chủ tịch SCIC làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng 


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn