TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

SCIC tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Ngày 15/7/2022 tại Quảng Nam, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN/Ủy ban); đồng chí Phạm Xuân Tư - Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn I Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng đại biểu của các đơn vị chức năng liên quan của UBQLVNN.

Về phía SCIC có đồng chí Nguyễn Chí Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV cùng các đồng chí trong Đảng ủy, HĐTV, Ban Giám đốc, Kiểm soát viên, BCH Đảng ủy, Lãnh đạo các Ban, đơn vị trực thuộc và toàn thể đảng viên, cán bộ SCIC.

Theo báo cáo sơ kết của SCIC, 6 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước biến động khó lường, lạm phát tăng cao và tăng trưởng kinh tế sụt giảm, hoạt động đầu tư kinh doanh vốn còn gặp nhiều khó khăn, SCIC đã nỗ lực triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2022 và đạt được kết quả tích cực, các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu đều đạt mức cao trên 60% kế hoạch cả năm.

Đồng chí Đinh Việt Tùng, Phó Tổng giám đốc trình bày báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 của SCIC

Tổng doanh thu của SCIC đến 30/6/2022 ước đạt 4.915 tỷ đồng, bằng 62,26% so với kế hoạch năm 2022 do Ủy ban phê duyệt. Trong đó, doanh thu cổ tức ước đạt 3.667 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch; doanh thu bán vốn ước đạt 716 tỷ đồng, bằng 53% so với kế hoạch.

Lợi nhuận trước thuế lũy kế ước đạt 3.511 tỷ đồng, tương ứng 98% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 3.310 tỷ đồng, tương ứng 92% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước là 2.508 tỷ đồng đạt tỷ lệ gần 70% kế hoạch đề ra.

Về công tác tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tính đến thời điểm hiện tại, SCIC đã tiếp nhận 10/14 doanh nghiệp theo Quyết định số 908/QĐ-TTg ngày 29/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng vốn nhà nước là 8.524 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ là 13.548 tỷ đồng.Trong 6 tháng đầu năm 2022, SCIC đang tích cực làm việc với các bộ ngành để chuẩn bị tiếp nhận trong 6 tháng cuối năm 2022.

Đến ngày 30/6/2021, danh mục doanh nghiệp của SCIC có 128 doanh nghiệp với tổng vốn nhà nước theo giá trị sổ sách là 47.374 tỷ đồng, trên tổng số vốn điều lệ là 158.217 tỷ đồng..

Trong công tác quản trị, thông qua vai trò cổ đông nhà nước, SCIC thực hiện tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp trong danh mục, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty có có vốn nhà nước chi phối, có vai trò quan trọng trong danh mục của SCIC như: CTCP Dược Hậu Giang, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), CTCP Bảo Minh, ....

Tại các tập đoàn, tổng công ty có quy mô lớn mới tiếp nhận và đầu tư, SCIC đã thực hiện các biện pháp quản trị như:

Tại Tổng công ty Sông Đà – CTCP, SCIC đã chỉ đạo Người đại diện vốn tại Sông Đà triển khai các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng liên quan đến việc quyết toán vốn nhà nước lần 2, nộp Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp và thanh toán các khoản nợ Ngân sách nhà nước khác; Báo cáo Bộ Xây dựng phê duyệt quyết toán vốn nhà nước tại Sông Đà và chỉ đạo Tổng Công ty Xi măng hỗ trợ CTCP Xi măng Hạ Long thanh toán nợ vay cho Sông Đà; Tiếp tục triển khai tái cấu trúc tài chính và hoạt động của Sông Đà theo tư vấn của Deloitte. Trong Quý II/2022, TCT Sông Đà đã bán vốn thành công khoản đầu tư tại SUDICO và thủy điện Sử Pán 2 theo đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2022 thu về hơn 4.352 tỷ đồng/ giá vốn đầu tư 1.109 tỷ đồng phục vụ cho tái cơ cấu tài chính của TCT Sông Đà (Hiện TCT Sông Đà đã thanh toán đầy đủ cho các Trái chủ gốc và lãi trái phiếu năm 2017); Hoàn thành phát điện trở lại nhà máy thủy điện Xekaman 3 để bổ sung dòng tiền cho Công ty cổ phần điện Việt Lào; Hoàn thành đại hội cổ đông thường niên 2022 tại công ty mẹ Sông Đà và 35 công ty con, liên kết trong đó đặt nhiệm vụ trọng tâm xây dựng chiến lược phát triển TCT Sông Đà tại ĐHCĐ nhiệm kỳ II giai đoạn 2023-2028.

Tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), SCIC đã chỉ đạo Người đại diện phối hợp với HĐQT tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên năm 2022, với kết quả SXKD năm 2021 có sự tăng trưởng vượt bậc, cổ tức năm 2021 là 7%VĐL. Bên cạnh đó, SCIC thường xuyên chỉ đạo về công tác đầu tư, thoái vốn của Vinatex tại doanh nghiệp khác, góp phần vào sự ổn định, phục hồi sau đại dịch của doanh nghiệp.

Tại Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel): SCIC đã kiện toàn nhân sự lãnh đạo Vnsteel, chỉ đạo Người đại diện SCIC tại VnSteel có ý kiến với các nội dung thuộc thẩm quyền HĐQT như: tái cơ cấu Vinatrans, nhân sự Người đại diện của VnSteel tại các đơn vị, Quy trình đầu tư xây dựng của VnSteel,... và tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên năm 2022.

Công tác quản trị doanh nghiệp thuộc diện giám sát đặc biệt có sự chuyển biến tích cực. SCIC đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương tái cơ cấu thành công tại CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) và Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung (VTM).

Về công tác bán vốn, từ đầu năm đến nay, SCIC đã thực hiện bán vốn thành công tại 17 doanh nghiệp, thu được 716 tỷ đồng, trên giá vốn 128 tỷ đồng, đạt chênh lệch bán vốn là 588 tỷ đồng. Như vậy doanh thu và chênh lệch bán vốn tương ứng đạt 53% và 137% so với kế hoạch năm 2022.

Về hoạt động đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, SCIC đã nghiên cứu một số cơ hội đầu tư, dự án như: Xây dựng đề án thí điểm và định hướng phát triển Bệnh viện Giao thông vận tải; Hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu Đề án cơ chế giải pháp triển khai nhiệm vụ thủ tướng Chính phủ giao cho SCIC tại Đề án 844 và thí điểm sử dụng Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp để phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng; Nghiên cứu Dự án bán quyền thu phí đường cao tốc Bắc-Nam; Hợp tác với Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu dự án Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác với Công ty Cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) nghiên cứu Dự án cảng xăng đầu đầu mối; Hợp tác với Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) nghiên cứu dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; hợp tác với Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu dự án Nhà ga logistics đường sắt; Báo cáo Ủy ban đề nghị hỗ trợ đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gia hạn giấy phép đầu tư dự án dự án Cái Mép Hạ cho Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC); Nghiên cứu Dự án đầu tư mua cổ phần tăng vốn Vietinbank.

Đối với công tác xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và Chiến lược phát triển, ngày 18/5/2022, SCIC có công căn số 37/ĐTKDV.HĐTV gửi Ủy ban Báo cáo giải trình ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về dự thảo chiến lược phát triển và Kế hoạch phát triển 5 năm của SCIC. Hiện dự thảo Chiến lược và Kế hoạch phát triển 5 năm của SCIC đang được Ủy ban thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ.

Công tác Đảng, đoàn thể, an sinh xã hội và các mặt công tác khác đã hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch đề ra. Đảng ủy SCIC đã tập trung phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Hướng dẫn công tác tuyên truyền sau Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" cho 170 lượt cán bộ, đảng viên, người lao động. Tổ chức các điểm cầu tham dự các Hội nghị trực tuyến quán triệt quy định, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị, theo thành phần triệu tập của Đảng ủy Khối. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nên tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” trong Đảng bộ.

SCIC thực hiện tài trợ an sinh xã hội với số tiền 20,25 tỷ đồng, trong đó tài trợ 20 tỷ đồng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh Sơn La, tài trợ kinh phí 250 triệu đồng xây dựng 05 Ngôi nhà yêu thương cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, để đạt và vượt kế hoạch kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2022 được giao và phấn đấu xếp loại doanh nghiệp đạt loại A, SCIC tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp lớn như: Tăng cường làm việc với các Bộ ngành có các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước về SCIC để hoàn thiện hồ sơ và khẩn trương bàn giao theo tiến độ Thủ tướng chỉ đạo tại Quyết định 908/2020/QĐ-TTg và theo quy định của pháp luật; Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp; triển khai sắp xếp và cổ phần hóa các công ty TNHH 1,2, TV theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg; Tập trung bán vốn một số doanh nghiệp lớn như: Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam, CTCP Điện máy, CTCP Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại, CTCP Địa ốc Vĩnh Long... Bên cạnh đó, SCIC sẽ tiếp tục triển khai bán vốn tại các doanh nghiệp theo Thông báo 281/TB-VPCP để đảm bảo nguồn thu cho NSNN từ cổ phần hóa và thoái vốn.

Đồng chí Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBQLVNN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tuấn Anh -Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBQLVNN ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên của SCIC trong việc khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao… Để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Phạm Tuấn Anh đề nghị Ban Lãnh đạo SCIC tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nội dung chủ yếu: Hoàn thiện Chiến lược và Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm; mô hình hoạt động, phương án vốn điều lệ của SCIC và đề án tái cơ cấu lại SCIC trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; tăng cường quản trị doanh nghiệp, đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ thoái vốn tại DNNN; tập trung xử lý 02 dự án/doanh nghiệp yếu kém, khó khăn là CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) và Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung (VTM); tiếp tục rà soát và hoàn thiện thể chế, khuôn khổ pháp lý cho tổ chức và hoạt động của SCIC; thúc đẩy hoạt động đầu tư, nghiên cứu tìm kiếm các cơ hội đầu tư, phát huy vai trò của công ty Đầu tư SIC; đẩy mạnh nghiên cứu mô hình Quỹ đầu tư Chính phủ để xứng đáng với vai trò, vị trí và sứ mệnh là nhà đầu tư của Chính phủ để thu hút thêm nguồn lực tài chính vào các doanh nghiệp, dự án lớn, quan trọng, dẫn dắt nền kinh tế.

Đánh giá thành tích đạt được của SCIC là bền vững qua nhiều năm, đồng chí Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, SCIC cần tăng trưởng mạnh hơn, bền vững hơn, đóng góp một phần quan trọng trong hệ sinh thái các doanh nghiệp của UBQLVNN và thực sự trở thành cánh tay phải của Ủy ban trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn, đầu tư tài chính để thực hiện mục tiêu chiến lược của Ủy ban.

Đồng chí Nguyễn Chí Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC phát biểu bế mạc Hội nghị

Thay mặt SCIC, phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các Lãnh đạo  UBQLVNN, Ủy ban Kiểm tra Trung uơng để SCIC hoàn thành tốt kế hoạch trong 06 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Nguyễn Chí Thành tiếp thu các chỉ đạo của đồng chí Phạm Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBQLVNN, đồng thời, khẳng định,  tập thể SCIC sẽ chủ động, linh hoạt với những tình hình biến động của kinh tế thế giới và những thách thức sắp tới, đoàn kết đồng lòng thực hiện tốt các chỉ đạo, kế hoạch đề ra và những nhiệm vụ được giao năm 2022. Trong 6 tháng cuối năm  2022, SCIC sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp chính, trong đó bao gồm: Báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Chiến lược Phát triển SCIC giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2035, báo cáo Đề án chuyển đổi mô hình hoạt động SCIC thành Quỹ Đầu tư Chính phủ; báo cáo các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án Cơ cấu lại SCIC giai đoạn 2022–2025 và kế hoạch sắp xếp doanh nghiệp của SCIC giai đoạn 2021-2025; Kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hoàn thiện cơ chế chính sách tiếp nhận, bán vốn, cổ phần hóa, đầu tư, phê duyệt vốn điều lệ… của SCIC; Sửa đổi bổ sung hoàn thiện hệ thống các quy chế nội bộ của SCIC. Trong thời gian tới, SCIC chủ trương đổi mới phương thức quản trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản trị danh mục. Phát huy dân chủ, tăng cường trao đổi, thảo luận, tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề để xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề có tính chất quyết định, cơ bản về khuôn khổ thế chế, đầu tư.

Nhấn mạnh những khó khăn, thách thức trong triển khai nhiệm vụ công tác 6  tháng cuối năm 2022, đồng chí Nguyễn Chí Thành kêu gọi tập thể người lao động, đảng viên SCIC đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ, bản lĩnh, văn hóa doanh nghiệp, nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, chủ động, sáng tạo trong công việc, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng tại Hội nghị, Tổng công ty đã trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác 6 tháng đầu năm 2022.

Lãnh đạo Tổng công ty trao quyết định khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 của SCIC đã diễn ra thành công tốt đẹp.


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn