TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Chủ tịch HĐTV SCIC tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Chiều ngày 18/4/2022, tại trụ sở Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC Nguyễn Chí Thành đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do bà Era Dabla  Norris - Trợ lý Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương kiêm Trưởng Đoàn điều IV dẫn đầu. Cùng đi với bà Era Dabla Norris còn có ông Francois Painchaud – Đại diện Thường trú IMF tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế của Văn phòng đại diện IMF tại Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam    tham dự buổi làm việc.

 Ảnh: Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Chí Thành tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia của IMF

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Chí Thành cho biết, trong hơn 16 năm vừa qua, SCIC đã tiếp nhận và thoái vốn thành công tại hơn 1000 doanh nghiệp, đến nay trong danh mục của SCIC còn gần 150 doanh nghiệp và sẽ tiếp tục thoái vốn trong thời gian tới. Quy mô tổng giá trị tài sản của SCIC hiện nay khoảng hơn 8,6 tỷ USD, đứng vị trí 66/100 quỹ đầu tư nhà nước trên thế giới.

Chia sẻ về hoạt động thoái vốn tại doanh nghiệp của SCIC, Chủ tịch Nguyễn Chí Thành cho rằng những yếu tố chính ảnh hưởng tới kết quả cũng như tiến trình thoái vốn tại doanh nghiệp bao gồm nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài chưa lớn, vấn đề minh bạch hóa thông tin, cơ cấu cổ đông tại các doanh nghiệp và cần có thêm thời gian hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp... Đặc biệt trong hơn 2 năm vừa qua, do dịch COVID-19, SCIC đối mặt thách thức nhất định về hoạt động thoái vốn nói chung và một số doanh nghiệp thành viên nói riêng cũng gặp không ít khó khăn do các chi phí đầu vào tăng cao như Vinamilk, VNsteel, Vietnam Airlines... Tuy vậy, vượt qua những khó khăn đó, trong năm 2020-2021, SCIC đã thoái vốn thành công tại hơn 20 doanh nghiệp, vượt kế hoạch đặt ra cả về số lượng và giá trị.   

Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Chí Thành cho biết thêm, hiện nay SCIC đã hoàn thành dự thảo Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, thời gian tới SCIC định hướng chuyển đổi sang mô hình Quỹ đầu tư chính phủ với nhiệm vụ trọng tâm chuyển dần từ tiếp nhận, quản trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp sang nhiệm vụ đầu tư kinh doanh vốn. Trong vai trò là một nhà đầu tư chính phủ, SCIC sẽ cung cấp “vốn mồi” để tăng cường, thu hút vốn của các định chế tài chính lớn, đầu tư vào các ngành, lĩnh vực then chốt có tính chất lan tỏa trong nền kinh tế như các lĩnh vực hạ tầng giao thông quan trọng (cảng biển, đường cao tốc); các dự án trong ngành năng lượng, viễn thông…

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV SCIC Nguyễn Chí Thành  đánh giá cao quá trình hợp tác chia sẻ thông tin giữa SCIC và IMF trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của IMF trong thời gian tới, đặc biệt trong hoạt động đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho SCIC ở các dự án phù hợp. Đại diện cho IMF, bà Era Dabla Norris bày tỏ sự cảm ơn SCIC về những thông tin giá trị mà SCIC đã chia sẻ với đoàn IMF và cam kết tiếp tục hỗ trợ đồng thời luôn sẵn sàng hợp tác hiêu quả với SCIC trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm./. 


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn