TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Đánh giá chi tiết hiện trạng để sớm khôi phục Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2

Bạn đánh giá: 2 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Ngày 18/4, tại Thái Nguyên, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban dẫn đầu đã có buổi khảo sát thực địa và làm việc với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên về Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2.

Cùng dự buổi làm việc, về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các Sở ngành liên quan.

Về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy, đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Văn phòng và Văn phòng Ban cán sự Đảng Ủy ban.

Về phía Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), có ông Nguyễn Chí Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên. Về phía Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS), có ông Lê Thanh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Lê Song Lai – Tổng giám đốc...

Bên phía nhà thầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) có ông Vương Diễm Bưu – Trưởng đại diện phụ trách Dự án TISCO2 tại Việt Nam cùng các chuyên gia của MCC đang khảo sát đánh giá hiện trạng dự án.


Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm những vướng mắc, sớm khôi phục Dự án này. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém ngành Công Thương, trong đó có Dự án TISCO2.

Trong chuyến làm việc tại Trung Quốc của Đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với sự tham gia của lãnh đạo SCIC, VNS và TISCO cuối tháng 3 vừa qua, các doanh nghiệp và cơ quan liên quan của 2 nước đã thống nhất đánh giá hiện trạng và khả năng khôi phục Dự án theo phương án khả thi nhất. Ngay sau đó, Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) - tổng thầu EPC đã cử đoàn công tác gồm các chuyên gia sang Việt Nam, phối hợp với TISCO thành lập các tổ công tác đánh giá cụ thể hiện trạng để làm căn cứ xây dựng báo cáo chi tiết, đề xuất phương án khôi phục Dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Hạnh - Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) cho biết: Ngày 30/3 vừa qua, MCC đã cử đoàn chuyên gia sang Viện Nam làm việc. Về các công việc TISCO và MCC đã thực hiện, ngày 31/3, hai bên đã tổ chức cuộc họp để thống nhất kế hoạch triển khai công việc. Theo đó, Tổ công tác của MCC được chia làm 4 nhóm để tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình. TISCO chịu trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp chuẩn bị, cung cấp dụng cụ, thiết bị đo kiểm, nhân lực phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá theo các nhóm tương ứng, không để xảy ra chậm trễ, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Căn cứ quy định của Hợp đồng EPC và các phụ lục đã ký, TISCO đã thông báo cho các nhà thầu phụ, các đơn vị tư vấn về kế hoạch kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình xây dựng dở dang. Theo kế hoạch đề ra, việc kiểm tra, đánh giá công trình xây dựng đã được tiến hành có sự tham gia của đơn vị tư vấn APAVE - VNCC và một số nhà thầu phụ.

Về công tác kiểm tra thiết bị điện, cơ khí, TISCO đã phân công, bố trí nhân lực, phương tiện, dụng cụ để phối hợp, hỗ trợ MCC trong quá trình kiểm tra, đánh giá thiết bị tại; các kho do MCC trực tiếp quản lý; kho tại các đơn vị của TISCO quản lý, và thiết bị đã lắp đặt dở dạng tại các hạng mục: luyện gang, thiêu kết, oxy, bli liệu; thử áp lực hệ thống nước làm mát đáy lò và tường làm lạnh tại lò cao.

Về công tác kiểm tra, đánh giá công trình xây dựng, TISCO đã hỗ trợ MCC kiểm tra xong các hạng mục sau: bãi nguyên liệu; thiêu kết; luyện cốc; luyện gang: oxy; luyện thép. Công tác kiểm tra lấy mẫu gạch chịu lửa để thí nghiệm, TISCO đã hỗ trợ MCC lấy mẫu tại các kho chứa vật liệu chịu lửa và tại vị trí đã lắp đặt tại Lò gió nóng số 1 (hạng mục luyện gang). Sau đó, TISCO đã chuyển đến Viện Vật liệu xây dựng Hà Nội để thử nghiệm.

Theo đề nghị của MCC, TISCO đã cung cấp đơn giá xây dựng cơ bản, giá vật liệu, thiết bị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngày 14/4/2023, TISCO đã thu xếp để Tổ công tác của MCC đến làm việc tại một số doanh nghiệp như Điện cơ Việt Hung tại Đông Anh (Hà Nội); Công ty chế tạo Bơm Hải Dương; Công ty sản xuất Quạt Toàn Cầu (Hà Nội) để khảo sát năng lực sửa chữa thiết bị, công trình của Dự án. Trên cơ sở đó, MCC sẽ lập phương án sửa chữa, khôi phục. Tới đây, MCC sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị về sửa chữa thiết bị cầu trục, thiết bị áp lực và việc kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn của cơ quan quản lý nhà nước.

Sau khi được TISCO phối hợp, hỗ trợ, MCC hoàn thành công việc tại hiện trường và hiện nay MCC đang tập trung làm Báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình. Ngày 14/4, Viện Vật liệu xây dựng Hà Nội đã có kết quả thử nghiệm mẫu gạch chịu lửa để gửi cho TISCO. Kết quả thí nghiệm đã được chuyển cho Tổ công tác của MCC.


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định: Thương hiệu Gang thép Thái Nguyên là một biểu tượng của tỉnh, xuyên suốt chiều dài thời gian. Do đó, cấp ủy, chính quyền Thái Nguyên rất quan tâm đến Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, những thông tin do MCC và TISCO báo cáo tại cuộc làm việc rất cụ thể, làm căn cứ để xây dựng phương án khắc phục, giải quyết những tồn tại của Dự án. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải mong muốn Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo sớm xây dựng phương án khả thi nhất. Về phía tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để Dự án sớm được khôi phục, góp phần giữ vững uy tín, vị thế của TISCO và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Sau khi nghe đại diện TISCO và MCC báo cáo chi tiết những phần việc đã triển khai từ đầu tháng 4/2023 đến nay, chủ yếu là rà soát, đánh giá hiện trạng dây chuyền thiết bị, đề xuất sơ bộ phương án cải tạo, phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của MCC, TISCO và các đơn vị liên quan đã có những động thái tích cực, khẩn trương bắt tay ngay vào triển khai những công việc mà hai bên đã đạt được sự thống nhất tại cuộc làm việc vào tháng 3 vừa qua tại Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn 10 năm dự án bị đình trệ, bỏ bễ, TISCO và phía nhà thầu MCC mới tiến hành mở kho thiết bị máy móc, vật tư phục vụ xây dựng dự án để đánh giá, kiểm nghiệm lại chất lượng, giá trị sử dụng.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị phía MCC tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ các nội dung công việc, khẩn trương trong tháng 4/2023 này hoàn thành Báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình, phương án khôi phục Dự án TISCO2; các đơn vị liên quan đến Dự án TISCO2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ giải quyết tồn tại, vướng mắc và đưa ra phương án tốt nhất với mục tiêu quyết tâm khôi phục Dự án TISCO2.

Nhắc lại sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối với Dự án này khi Thủ tướng đã trực tiếp đến kiểm tra thực địa Dự án và làm việc với các bên liên quan, cũng như đã nhiều lần trao đổi với với các nhà Lãnh đạo Trung Quốc (mới nhất là tại cuộc điện đàm ngày 4/4/2023 với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị hai bên tích cực giải quyết vướng mắc, tồn đọng kéo dài tại dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 - PV), Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ mong muốn: Với uy tín và năng lực của một tập đoàn lớn, hy vọng MCC sẽ tích cực phối hợp, huy động nhân lực hỗ trợ để sớm khôi phục Dự án. Cùng với đó, “Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Thái Nguyên và các bộ, ngành liên quan sẽ cùng vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đang tồn đọng tại Dự án” – Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.

Theo: Đánh giá chi tiết hiện trạng để sớm khôi phục Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (cmsc.vn)


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn