TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

ĐHĐCĐ VNSTEEL: Thận trọng giảm rủi ro, chủ động nguồn tài chính 2 dự án lớn, bầu lãnh đạo mới

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Ngày 12/5/2023, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.


Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Nguyễn Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Ban lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP có sự tham gia của Ông Lê Thanh Tuấn - Phó Tổng giám đốc SCIC, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; Ông Lê Song Lai - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty và lãnh đạo phòng ban.

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023

Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023

Giảm sút và chồng chất khó khăn

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 tại đại hội, lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) cho biết, thị trường thép nói chung phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi giá thép liên tục giảm mạnh từ đầu quý II, nhu cầu thị trường yếu, tiêu thụ giảm sút, tồn kho cao chủ yếu tồn nguyên liệu, thép thành phẩm giá cao, các doanh nghiệp đều phải tăng trích lập dự phòng hàng tồn kho giá cao, cùng với đó là lãi vay ngân hàng, lỗ do chênh lệch tỷ giá từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu tăng cao.

Những yếu tố trên cũng đã khiến hiệu quả kinh doanh của các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL giảm sút và một số đơn vị không có hiệu quả. Sản xuất thép thành phẩm ước đạt 3,34 triệu tấn, đạt 87% kế hoạch, giảm 13% so cùng kỳ; Sản xuất thép thành phẩm ước đạt 3,34 triệu tấn, đạt 87% kế hoạch, giảm 13% so cùng kỳ. Tổng doanh thu hợp nhất 38.740,62 tỷ đồng; Lợi nhuận hợp nhất trước thuế lỗ 723,09 tỷ đồng.

Nhận định thị trường năm 2023 sẽ tiếp tục gặp rất nhiều trở ngại và có diễn biến khó lường, bối cảnh kinh tế ngày càng có nhiều thách thức không chỉ về cạnh tranh tại thị trường nội địa, mà các chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất, tỷ giá leo thang cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành.

Bên cạnh đó, năm 2023 Tổng công ty sẽ phải chủ động chuẩn bị nguồn lực tài chính lớn để nộp quyết toán cổ phần hoá và thực hiện phương án xử lý Dự án Tisco 2 và tái cơ cấu Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung sau khi được phê duyệt. Vậy nên, HĐQT VNSTEEL có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 3% trên vốn điều lệ tương ứng 203,4 tỷ đồng. Số lợi nhuận sau thuế sau khi trích các quỹ và chia cổ tức thì sẽ tích luỹ để đầu tư phát triển.

Xây dựng kế hoạch thận trọng, giảm thiểu rủi ro

Trong bối cảnh có nhiều rủi ro và thách thức, Tổng công ty xây dựng kế hoạch 2023 trên tinh thần thận trọng, ưu tiên kiểm soát rủi ro, tiếp tục linh hoạt trong điều hành để hài hoà các mục tiêu trước mắt và lâu dài. Đại hội cũng đã nhất trí thông qua Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP với các chỉ tiêu chủ yếu như lên kế hoạch sản lượng sản xuất thép thành phẩm đạt 3.435.000 tấn; Kế hoạch tài chính năm 2023: Doanh thu hợp nhất: 35.800 tỷ đồng. 
Sau khi nghe các Báo cáo, Tờ trình của HĐQT và Ban Kiểm soát trình bày trước Đại hội, các cổ đông đã có một số các vấn đề còn vướng mắc và đã được Ban Lãnh đạo cùng với đại diện Tổng công ty giải đáp ngay tại đại hội.

Sau phần thảo luận cùng các cổ đông, Đại hội tiến hành thông báo miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với Ông Lê Thanh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc SCIC và tiến hành ưng cử và bầu cử cho vị trí thành viên HĐQT Tổng công ty đối với Nhiệm kỳ năm 2021 - 2026. Công tác Ứng cử, Bầu cử tiến hành trong không khí nghiêm túc, đúng quy định và công tác Kiểm phiếu được diễn ra minh bạch với sự hỗ trợ của bên thứ 3 là Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC. Đặc biệt, Đại hội thống nhất bầu thành viên HĐQT bổ sung là ông Nghiêm Xuân Đa - Phó Tổng Giám đốc SCIC.

Trong đó, ông Lê Song Lai được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tổng công ty nhiệm kỳ 2021 - 2026; ông Nghiêm Xuân Đa được bầu giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban lãnh đạo chụp hình kỷ niệm sau khi Đại hội đồng cổ đông 2023 diễn ra thành công tốt đẹp

Ban lãnh đạo chụp hình kỷ niệm sau khi Đại hội đồng cổ đông 2023 diễn ra thành công tốt đẹp

Theo: Đại hội cổ đông năm 2023 của VNSTEEL: Thận trọng giảm rủi ro, chủ động nguồn tài chính 2 dự án lớn, bầu lãnh đạo mới (tapchicongthuong.vn)


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn