TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

ĐHCĐ Traphaco (TRA): Tăng tốc với sức mạnh chuyển đổi số

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Chủ tịch HĐQT Traphaco Chung Ji Kwang đánh giá, mục tiêu 2023 đầy thách thức nhưng Traphaco vẫn có thể đạt kết quả tốt hơn.
Ngày 14/4, Công ty cổ phần Traphaco (mã: TRA) tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2023 với mục tiêu doanh thu 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận 326 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 8% và 11,2% so với năm trước. Cổ tức 30% bằng tiền mặt.

Mục tiêu thách thức nhưng có thể đạt cao hơn

Chủ tịch HĐQT Traphaco Chung Ji Kwang đánh giá đây là mục tiêu đầy thách thức nhưng Traphaco vẫn có thể đạt kết quả tốt hơn.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, năm 2023, Traphaco ưu tiên nâng cao năng lực quản trị và năng lực cạnh tranh của công ty thông qua các giải pháp kinh doanh tốc độ, chuyển đổi số tích hợp.

Cụ thể, Công ty sẽ nâng cao hiệu quả quản trị thông qua giao và đánh giá các chỉ tiêu công việc bằng hệ thống KPI. Tiếp tục chia tách trình dược viên Đông dược và Ngoài đông dược trên toàn hệ thống OTC.

Đặc biệt, Traphaco sẽ tập trung triển khai Chuyển đổi số, thực hiện số hóa quy trình làm việc và các hệ thống văn bản nội bộ, thực hiện số hóa toàn diện hệ thống quản trị, nâng cao năng suất, gia tăng tốc độ báo cáo của hệ thống theo thời gian thực; Đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát hành trình với xe ô tô giao hàng, giảm thời gian giao nhận, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Quản lý chi phí bằng kế hoạch ngân sách, cải cách quy chế lương.

Traphaco sẽ đầu tư mạnh cho hoạt động R&D phát triển sản phẩm mới trong Tân dược, Đông dược và cung cấp các dịch vụ mới, tập trung vào các sản phẩm có nghiên cứu tương đương sinh học. Đồng thời, tăng cường hoạt động chuyển giao công nghệ.

ĐHCĐ Traphaco (TRA): Tăng tốc với sức mạnh chuyển đổi số ảnh 1

Ông Chung Ji Kwang - Chủ tịch Hội đồng quản trị phát biểu tại Đại hội

“Khi Traphaco càng ngày càng đa dạng hóa những phương thức phát triển sản phẩm mới thông qua chuyển giao công nghệ, sản phẩm khai thác (nhập khẩu) cùng với hoạt động nghiên cứu và phát triển của chính công ty, đây sẽ là một trong những yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và và tạo nét riêng biệt trong lĩnh vực dược phẩm Việt Nam”, ông Chung Ji Kwang nhấn mạnh và bày tỏ sự tin tưởng: “Tôi nóng lòng muốn nhìn thấy thành tựu của Công ty trong năm 2023 khi tiếp tục vượt qua ranh giới các mục tiêu và ý tưởng để thúc đẩy chúng ta tiến xa hơn trên hành trình hướng tới tương lai khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người”.

2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco. Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản phẩm mới và các chỉ tiêu khác đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Điểm nổi bật trong quá trình tái cấu trúc là Traphaco tiếp tục chia tách lại các phòng ban, hệ thống kinh doanh theo hướng tách Đông dược và Ngoài đông dược, xây dựng lại các quy trình làm việc cho phù hợp với mô hình tổ chức mới. Có 13 tỉnh tiên phong chia tách trình dược viên Đông dược và Ngoài đông dược, là cơ sở để chia tách toàn bộ hệ thống kinh doanh trong năm 2023.

Với những nguồn lực được đầu tư hợp lý, mảng Ngoài Đông dược chứng kiến mức tăng trưởng 37% so với năm 2021, đồng thời mang lại mức tăng trưởng 16% cả Đông dược và Ngoài Đông dược cộng lại.

ĐHCĐ Traphaco (TRA): Tăng tốc với sức mạnh chuyển đổi số ảnh 2

Ông Trần Túc Mã - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc trình bày Báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.

Thúc đẩy sản phẩm tương đương sinh học

Phần hỏi đáp tại đại hội thể hiện Traphaco liên tục đổi mới, khát vọng chinh phục nhiều mục tiêu lớn và tiếp tục là nhà sáng tạo dẫn đầu ngành dược Việt Nam.

Bên cạnh lợi thế kênh OTC, Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng ETC bằng cách nào?

Trong năm 2022, Traphaco tung ra 16 sản phẩm mới và nhanh chóng trở thành yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng của Traphaco giai đoạn 2021-2022, đạt doanh số 156 tỷ đồng, vượt 140% kế hoạch. Riêng năm 2022, doanh số sản phẩm mới đạt 74 tỷ đồng, vượt 54% kế hoạch.

Công ty tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh ETC, mở rộng danh mục sản phẩm đa dạng trên các lĩnh vực khác nhau thông qua chuyển giao công nghệ và sản phẩm khai thác. Đến nay, Traphaco có 6 sản phẩm đã được công bố tương đương sinh học (BE), cùng 4 sản phẩm đã nghiên cứu đạt và đang nộp hồ sơ BE, đạt tỷ lệ 100% sản phẩm nghiên cứu BE thành công. Kết quả này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm tân dược trong đấu thầu.

Chúng tôi sẽ tập trung cho các kênh khách hàng mới là phòng khám – kê đơn.

Mảng Đông dược có chiến lược ứng phó với cạnh tranh ngày càng quyết liệt ra sao?

Traphaco tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thêm các sản phẩm cao cấp hơn, trong các nhóm Công ty vốn có thế mạnh như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic... để mở rộng hơn đối tượng khách hàng. Đồng thời, Traphaco triển khai các hoạt động marketing để phù hợp với xu thế hiện đại, tổ chức chia sẻ thông tin với khách hàng để họ cùng nắm rõ và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm của Công ty.

Chuỗi nhà thuốc đang phát triển mạnh và có thể lấn lướt các nhà thuốc truyền thống, Traphaco có định hướng gì về kênh phân phối?

Không nằm ngoài xu thế phát triển, năm 2022, Traphaco đã thúc đẩy doanh số bán hàng qua các chuỗi nhà thuốc (3-5 kênh), giúp mang lại tăng trưởng doanh thu 60% so với năm 2022 (61,8 tỷ đồng vào năm 2021) và tiếp tục nỗ lực trong các kênh trực tuyến như thương mại điện tử, doanh số tăng 50% (8,6 tỷ đồng vào năm 2021).

Dù vậy, chúng tôi cũng phải cân bằng sự phát triển của chuỗi và nhà thuốc truyền thống. Năm nay, chúng tôi ưu tiên thúc đẩy đưa nhiều SKU (mã sản phẩm) vào chuỗi từ đó lan tỏa ra nhà thuốc truyền thống.

Khi xuất hiện các chuỗi nhà thuốc hiện đại, Traphaco đã phối hợp với chuyên gia để trao đổi, cập nhật xu hướng, chia sẻ kinh nghiệm, để nhà thuốc có niềm tin, có cách thích ứng, tiếp tục đồng hành với Traphaco.

Doanh số Tân dược có thể lớn nhưng biên lợi nhuận lại chưa chắc bằng Đông dược. Traphaco làm gì để duy trì được hiệu quả khi phát triển mạnh mảng Tân dược?

Mảng Đông dược có sản phẩm chủ lực, nhiều năm trên thị trường, đã tương đối ổn định và thường được ví là con bò sữa của Traphaco. Nhưng Traphaco không tự hài lòng với những kết quả này, Công ty đang tiếp tục làm mới sản phẩm, tạo dựng và khẳng định đông dược chất lượng cao, nghiên cứu và đưa ra nhiều sản phẩm cao cấp hơn nữa, lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Với Tân dược, Traphaco cũng có những nhóm sản phẩm doanh số lớn như nhóm thuốc ho doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng Tân dược cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu cũng đã tăng lợi nhuận sau thuế 11% tương ứng.

Hiện nay, Công ty có 2 mô hình nghiên cứu Đông dược và ngoài Đông dược. 2 bộ phận đều nỗ lực đưa các SKU vào sản xuất, phát triển sản phẩm mới, tối ưu hóa quy trình khấu hao, phân phối . Khi chúng ta tăng doanh thu, tăng quy mô sản phẩm, sẽ có những bước cải tiến để gia tăng hiệu quả từng nhóm hàng.

Từ lợi thế mảng Đông dược, mảng Tân dược sẽ tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho TRA.

Traphaco có định hướng M&A để tăng quy mô và hiệu quả. Hiện doanh nghiệp đã có mục tiêu chưa?

Traphaco đánh giá M&A là phương thức tốt và chúng tôi tập trung vào những doanh nghiệp tốt. Traphaco mong có hợp lực tốt với doanh nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe. Hướng đến những công ty có giá trị cao trong lĩnh vực dược phẩm và y tế. Dù vậy, hiện chưa có ứng viên và chúng tôi luôn sẵn sàng nếu có cơ hội.

Theo: ĐHCĐ Traphaco (TRA): Tăng tốc với sức mạnh chuyển đổi số (tinnhanhchungkhoan.vn) 


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn