TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

SCIC tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai kế hoạch 2015

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

SCIC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2014 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH 2015

Hà Nội, ngày 16 tháng 1 năm 2015 – Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai kế hoạch 2015.

Kết quả hoạt động năm 2014

Theo báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2014 của SCIC, các chỉ tiêu kinh doanh của Tổng công ty đều vượt kế hoạch, đạt mức tăng trưởng cao so với năm 2013, trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt gần 5.645 tỷ đồng, vượt 17% so với kế hoạch và tăng 11% so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế đạt 5.194 tỷ đồng, vượt 15% so với kế hoạch và tăng 14% so với năm 2013. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của SCIC năm 2014 đạt khoảng 19,7%, cao hơn so với kế hoạch đầu năm là 14,3%. Với kết quả trên, năm 2014 SCIC đủ điều kiện được xếp loại DN loại A năm 2014.

Đánh giá chung kết quả hoạt động của SCIC hơn 8 năm qua cho thấy đồng vốn nhà nước không chỉ được bảo toàn mà còn tăng lên đáng kể sau khi được chuyển giao về SCIC. Các chỉ tiêu tài chính như doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của SCIC đều tăng trưởng với tốc độ khá. Tổng tài sản đạt khoảng 69.000 tỷ đồng, tăng 13 lần so với thời điểm thành lập năm 2006; vốn chủ sở hữu đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng hơn 9 lần so với năm 2006.

Từ năm 2006 đến nay, SCIC đã bán vốn thành công tại 724 doanh nghiệp (trong đó bán hết vốn tại 657 doanh nghiệp), thu về 6.256 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trung bình gấp 2,2 lần so với giá trị sổ sách. Hoạt động bán vốn của SCIC được thị trường đánh giá là công khai, minh bạch và ngày càng chuyên nghiệp. Từ nguồn thu được từ hoạt động bán vốn và lợi nhuận thu được qua các năm, SCIC đã tiến hành đầu tư vào các doanh nghiệp/dự án thuộc ngành nghề lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Tổng vốn đầu tư thực hiện đến 31/12/2014 là hơn 13.000 tỷ đồng. Các dự án trọng điểm như: dự án Tháp tài chính quốc tế, tham gia tái cơ cấu Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, trong thời gian tới SCIC tiếp tục nghiên cứu các dự án thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cảng biển…, các dự án hợp tác trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng như dự án hợp tác với bệnh viện Nhi TW, dự án nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư...

Với những kết quả khá khả quan trong hơn 8 năm qua, SCIC đã và đang khẳng định mô hình là một tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp của Chính phủ, thực hiện tốt vai trò đại diện chủ sở hữu tại các DN nhận chuyển giao.  

Định hướng hoạt động trong năm 2015

Trên cơ sở đánh giá tình hình năm 2014 và dự báo năm 2015, phương hướng hoạt động năm 2015 của Tổng công ty tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:

(i) Công tác tiếp nhận bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước: đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện chuyển giao theo Nghị định 151; đồng thời tập trung nguồn lực triển khai tiếp nhận vốn nhà nước tại một số tập đoàn, tổng công ty sau cổ phần hóa theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

(ii) Công tác quản trị doanh nghiệp: Tăng cường công tác quản trị đối với các DN có vốn nhà nước chi phối, đặc biệt là các doanh nghiệp nắm giữ lâu dài, có vốn chi phối của SCIC; Đẩy nhanh tiến độ triển khai và hoàn thành tái cơ cấu và sắp xếp các công ty TNHH 1 TV. Đồng thời, tiếp tục tập trung tái cơ cấu, xử lý một số tồn tại phát sinh tại các DN và Tăng cường việc giám sát thực hiện Quy chế Người đại diện mới và kiện toàn, đào tạo nâng cao chất lượng hệ thống Người đại diện.

(iii) Công tác bán vốn: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu của Đề án Tái cơ cấu và Chiến lược Phát triển SCIC. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan hoàn thiện cơ chế bán vốn trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm trong giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thời gian qua.

(iv) Công tác đầu tư: Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đang đầu tư trọng điểm và tiếp tục triển khai các dự án, cơ hội đầu tư đang nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư. Tiếp tục nghiên cứu tham gia đầu tư mua lại các khoản đầu tư ngoài ngành vào lĩnh vực ngân hàng của các tập đoàn, tổng công ty theo Nghị quyết 15 và Quyết định 51; triển khai nghiên cứu cơ hội mua bán dự án và mua bán sáp nhập doanh nghiệp.

(v) Triển khai Chiến lược phát triển đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy chế, quy trình hướng dẫn Nghị định 151 và Nghị định 57. Rà soát, sửa đổi Điều lệ tổ chức hoạt động và hệ thống các quy chế, quy trình phù hợp với Luật Quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp sửa đổi bổ sung, Luật Đầu tư sửa đổi bổ sung, Luật Kinh doanh Bất động sản… mới được ban hành. Nâng cao năng lực quản trị nội bộ; tăng cường công tác đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc và nhiệm vụ Chính phủ giao.

Hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2015 của Tổng công ty triển khai trong bối cảnh nền kinh tế có những chuyển biến tích cực, nhưng bên cạnh những thuận lợi cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Tổng công ty tin tưởng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan và với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên; Tổng công ty sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2015 và đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt hoạt động./.


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn