TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Hội nghị công tác người đại diện phần vốn của SCIC tại doanh nghiệp

Bạn đánh giá: 2 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Chiều 21/10/2022, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức Hội nghị người đại diện vốn tại doanh nghiệp (DN).

Tới dự và chủ trị Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC; đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc SCIC, cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát và 203 người đại diện vốn của SCIC tại 126 doanh nghiệp thành viên.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc SCIC báo cáo: Từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, Tổng công ty đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 1.079 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn nhà nước (theo vốn điều lệ) là 30.798 tỷ đồng, trong đó có 24 tập đoàn, Tổng công ty đã cổ phần hóa. Tổng số vốn do SCIC làm đại diện chủ sở hữu chiếm khoảng gần 2% tổng số vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; đã bán vốn tại 1.040 doanh nghiệp (trong đó bán hết vốn tại 936 doanh nghiệp, bán một phần vốn tại 104 doanh nghiệp và bán quyền mua tại 19 doanh nghiệp).

Phó Tổng Giám đốc SCIC Lê Thanh Tuấn trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tính đến ngày 30/09/2022, danh mục đầu tư của Tổng công ty (còn lại sau khi bán vốn và chuyển giao lại một số doanh nghiệp công ích cho địa phương) bao gồm 126 doanh nghiệp. Tổng vốn theo giá trị sổ sách 47.344 tỷ đồng, trên tổng số vốn điều lệ là 158.111 tỷ đồng, bao gồm: 121 Công ty cổ phần; 1 Công ty TNHH 2 thành viên; 4 Công ty TNHH MTV. Trong đó, Tổng công ty nắm trên 50% vốn tại nhiều Tập đoàn/Tổng công ty như: Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, Tổng công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Việt Nam (Seaprodex), Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Điện tử tin học Việt Nam (Viettronics), Tổng công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam; Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam – CTCP (VNCC) và 01 Tập đoàn là Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Tổng số người đại diện cho đến ngày 30/09/2022 là 203 người, trong đó có 139 người đại diện là cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo, điều hành DN (chiếm 59,15%); 1 người đại diện là công chức (chiếm 0,43%), đối với một số DN quan trọng hoặc đang có nhiều tồn tại, khó khăn, SCIC trực tiếp cử cán bộ của SCIC làm người đại diện và tham gia quản lý doanh nghiệp (chiếm 40,42%).

Tổng Giám đốc SCIC Nguyễn Quốc Huy phát biểu tại Hội nghị

Đa phần Người đại diện của SCIC với vai trò là lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch, Nghị quyết Đại hội cổ đông; nhiều doanh nghiệp có doanh thu hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm, điển hình như: Tổng công ty Thủy sản Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, CTCP Cảng Thuận An, CTCP Du lịch Quảng Ngãi, CTCP Nhựa Việt Nam... Một số doanh nghiệp đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân cao trên 30% như: Công ty TNHH 2 thành viên Đầu tư thương mại Tràng Tiền (72%), CTCP Sữa Việt Nam (35%), CTCP Tư vấn đầu tư và đầu tư Việt Nam (35%), CTCP Viễn thông FPT (31%)… Tổng nguồn thu cổ tức cho Nhà nước lũy kế trên 47.800 tỷ đồng.

Về công tác quản trị, với vai trò cổ đông nhà nước thông qua Người đại diện, SCIC thực hiện các biện pháp quản trị, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp trong danh mục, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty có quy mô vốn lớn, mới tiếp nhận có tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex); Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex); Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty Licogi, Tổng công ty Sông Đà... Một số doanh nghiệp sau khi tái cơ cấu, xử lý tồn tại đã triển khai bán vốn thành công mang lại hiệu quả cao cho Nhà nước (như Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam - Vinaconex, CTCP Nhựa Bình Minh, Tổng công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam...).

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, Tổng công ty cũng thực hiện xử lý 02 dự án kém hiệu quả trong 12 dự án thuộc ngành Công Thương: Tái cơ cấu hoạt động CTCP Gang Thép Thái Nguyên (Tisco), Tái cơ cấu hoạt động của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM); Tham gia đầu tư vốn vào Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) để hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với vai trò cổ đông lớn, thông qua Người đại diện, Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, Tổng công ty đã có văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các giải pháp chính sách tín dụng; điều chỉnh lộ trình thời gian tăng giá các mặt hàng thiết yếu như điện, nước, tiền thuê đất...; ưu đãi thuế cho một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tăng giải ngân đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng; tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý; hỗ trợ đầu ra cho các doanh nghiệp từ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia…

Về công tác bán vốn, trong bối cảnh thị trường không thuận lợi, có nhiều biến động, Người đại diện đã phối hợp tốt với Tổng công ty xử lý các tồn tại, hỗ trợ tư vấn xây dựng hồ sơ bán vốn, giới thiệu nhà đầu tư, tạo điều kiện tốt để Tổng công ty bán vốn thành công theo đúng kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để kịp thời ghi nhận những thành tích của cá nhân trong công tác đại diện vốn năm 2021, căn cứ các tiêu chí đánh giá, khen thưởng người đại diện, Hội đồng thi đua khen thưởng của Tổng công ty đã tổ chức họp đánh giá, bình xét khen thưởng đối với Người đại diện và trình cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng và trao bằng khen cho những Người đại diện có thành tích xuất sắc.

Tổng giám đốc SCIC Nguyễn Quốc Huy trao bằng khen cho những Người đại diện có thành tích xuất sắc

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác người đại diện, SCIC sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định của Tổng công ty về công tác người đại diện; tiếp tục kiện toàn nhân sự và tăng cường các biện pháp hỗ trợ trong công tác người đại diện; thực hiện tái cấu trúc, nâng cao năng lực và cổ phần hoá các Công ty TNHH MTV theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn