TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

SCIC tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động, công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020

Bạn đánh giá: 4 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

 Ngày 17/7/2020, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động đầu tư, kinh doanh và công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí đại biểu đại diện cho Đảng ủy Khối DNTW, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng toàn thể Ban Lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động SCIC.

Ảnh: SCIC tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động, công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020

Báo cáo sơ kết của Hội nghị cho thấy 6 tháng đầu năm 2020, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Trong nước, bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tăng trưởng tích cực năm 2019, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đã tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm; nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô...; GDP cả nước tăng trưởng 1,81% trong 6 tháng đầu năm 2020, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm gần đây. SCIC cũng không nằm ngoài những sự tác động đó

Trong bối cảnh đó, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổng thể, bám sát kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt kết quả tích cực trên mọi mặt hoạt động. Kết quả:

Đến 30/6/2020, doanh thu của SCIC đạt 3.728 tỷ đồng, bằng 54% kế hoạch. Trong đó: Doanh thu cổ tức đạt 1.918 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch; Doanh thu bán vốn đạt 712 tỷ đồng, trong đó chênh lệch bán vốn là 370 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch; Doanh thu tài chính đạt 1.093 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch;  Lợi nhuận sau thuế: đạt 2.602,11 tỷ đồng, bằng 57% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước đạt 1.992,55 tỷ đồng, bằng 57% so với kế hoạch

Trong công tác quản trị, SCIC đã chủ động, tích cực hoàn thành xây dựng quy chế, quy định nội bộ và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế chính sách và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh vốn của SCIC. Triển khai xây dựng Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2035; tập trung thực hiện các biện pháp quản trị thông qua vai trò cổ đông nhà nước, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp trong danh mục, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty có quy mô vốn lớn, mới tiếp nhận có tình hình tài chính phức tạp, trong đó tập trung triển khai công tác quản trị, tái cơ cấu tại các tập đoàn, tổng công ty có quy mô lớn mới tiếp nhận như: Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex); Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex); Tổng công ty Thép Việt Nam...

SCIC đã đồng hành với doanh nghiệp, tham gia hỗ trợ Chính phủ, tổ chức, người dân phòng, chống dịch Covid-19 bằng những giải pháp cụ thể như: chỉ đạo người đại diện tại các doanh nghiệp tập trung phối hợp với doanh nghiệp phòng chống dịch, tháo gỡ khó khăn đảm bảo nguồn lực cho sản xuất; giãn thời gian tổ chức ĐHCĐ theo quy định của Luật Doanh nghiệp tránh việc tụ tập đông người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; rà soát kế hoạch sản xuất kinh doanh trình ĐHCĐ thông qua trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, lợi ích của cổ đông tại doanh nghiệp; duy trì ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, linh hoạt về nguyên liệu sản phẩm, tồn kho và chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất; đẩy mạnh tái cơ cấu tài chính, lập phương án cơ cấu nợ, chủ động làm việc với ngân hàng tìm giải pháp cơ cấu nợ

- Công tác bán vốn: trong điều kiện thị trường chứng khoán và tài chính bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc diện bán vốn sụt giảm nghiêm trọng; bên cạnh đó hành lang pháp lý cho công tác bán vốn tại Nghị định 32/2018/NĐ-CP theo hướng thận trọng, chặt chẽ nhằm đảm bảo tối đa lợi ích của nhà nước, SCIC đã chủ động triển khai quyết liệt công tác bán vốn trong các đơn vị thuộc Tổng công ty. Tính đến 15/6/2020, SCIC đã tổ chức triển khai bán vốn tại 13 doanh nghiệp; trong đó: SCIC đã thực hiện bán hết vốn tại 05 doanh nghiệp (bán hết) với tổng doanh thu là 707 tỷ đồng (đạt 49% kế hoạch), gấp hơn 2,1 lần so với giá vốn, chênh lệch bán vốn là 366 tỷ đồng.

- Công tác đầu tư: SCIC đã nghiên cứu 10 cơ hội đầu tư, có 07 cơ hội được phê duyệt chủ trương nghiên cứu. Tập chung nghiên cứu cơ hội đầu tư tại các lĩnh vực, ngành nghề.

- Công tác Đảng, đòan thể: đã hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch đề ra, tích cực triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Chính phủ và của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, trong đó nổi bật nhất là việc SCIC đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác Công đoàn và Đoàn thanh niên thực hiện đúng tôn chỉ, điều lệ, tổ chức, nhiều hoạt động phong trào thiết thực, được cấp trên đánh giá cao.

Sáu tháng cuối năm dự báo GDP của Việt Nam sẽ phục hồi giúp GDP cả năm đạt mức tăng trưởng 4,5%. Đối với SCIC, dự kiến Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 908/QĐ-TTg về phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn đến hết 2020 tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tiếp nhận và chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC; Chiến lược phát triển và Kế hoạch 5 năm của SCIC được Thủ tướng phê duyệt; Các vướng mắc về thẩm quyền, lĩnh vực trong đầu tư, các quy định về cơ chế bán vốn chưa được tháo gỡ; Đối với một số DN lớn như VnSteel, Viettronics, Seaprodex, Vinatex, … được cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc về cổ phần hóa, quyết toán vốn,.. để triển khai bán vốn.

Trên cơ sở đó, để đạt và vượt kế hoạch kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 mà Ủy ban giao theo Quyết định số 85/QĐ-UBQLV, SCIC tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp lớn như: Tiếp tục hoàn thiện và xây dựng các quy chế nội bộ của SCIC; chủ động làm việc với các Bộ ngành có các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước về SCIC để hoàn thiện hồ sơ và khẩn trương bàn giao theo tiến độ Thủ tướng chỉ đạo; tiếp tục tập trung tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp; Tiếp tục triển khai và hoàn thành kế hoạch sắp xếp và cổ phần hóa các công ty TNHH 1,2, TV theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg; Tập trung bán vốn một số doanh nghiệp trọng điểm như: FPT, TCTCP Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam, TCT Thủy sản Việt Nam - CTCP, CTCP XNK và Hợp tác đầu tư giao thông vận tải, CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên... Đồng thời, SCIC sẽ tiếp tục bám sát Bộ Tài chính để sửa đổi một số quy định tại các Nghị định 32/2018/NĐ-CP, Nghị định 91/2015/NĐ-CP, và Nghị định 126/2017/NĐ-CP, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế bán. Ưu tiên xem xét các cơ hội đầu tư trong một số ngành, lĩnh vực và dự án trọng điểm mà Nhà nước cần tập trung đầu tư và nắm giữ chi phối.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Đức Chi- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chi- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV nhấn mạnh Đảng ủy SCIC sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty tập trung bám sát các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SCIC lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp kế hoạch sáu tháng cuối năm. Chủ động, linh hoạt ứng phó với những diễn biến bất thường của dịch bệnh, bất ổn của nên kinh tế thế giới, đáp ứng các yêu cầu trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, Quốc hội đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch công tác năm 2020.

Trước đó ngày 16/7, SCIC đã tổ chức Hội thảo Hội thảo chuyên đề về hoạt động đầu tư.


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn