TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

SCIC tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019.

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

SCIC tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019.

Trong hai ngày 4-5/01/2019, tại trụ sở chính, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước – SCIC đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 và Hội nghị người lao động năm 2019.

Đến dự Hội nghị của SCIC có đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Hồ Sỹ Hùng Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Cục Tài chính doanh nghiệp-Bộ Tài chính và các đại biểu khách mời cùng toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động SCIC.

Ảnh: SCIC tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019

Năm 2018, kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường; kinh tế Việt Nam mặc dù tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, song vẫn còn tồn tại không ít thách thức. Trong bối cảnh đó, hoạt động của SCIC cũng đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như: tiến độ  tiếp nhận bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp rất chậm; công tác bán vốn nhà nước còn tồn tại nhiều hạn chế do việc triển khai áp dụng một số quy định mới đang chỉ ở mức thận trọng, bên cạnh đó là những diễn biến không thuận lợi của thị trường chứng khoán, chất lượng danh mục để bán vốn chưa cao; công tác cổ phần hóa các Công ty TNHH MTV gặp khó khăn vướng mắc do các cơ quan có thẩm quyền chậm phê duyệt phương án sử dụng đất; các dự án đầu tư, các cơ hội đầu tư tài chính của SCIC chưa đáp ứng kỳ vọng…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự đoàn kết nhất trí cao độ, sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động, SCIC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2018 và đạt được những kết quả tích cực, toàn diện:

Về kết quả tài chính, đến 31/12/2018, doanh thu ước là 12.582 tỷ đồng, đạt 159% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế ước là 8.253 tỷ đồng, đạt 152% kế hoạch và tương ứng 130% so với cùng kì năm 2017. Trong năm 2018, SCIC dự kiến nộp ngân sách nhà nước từ thuế thu nhập doanh nghiệp và lợi nhuận sau thuế trên 6.990 tỷ đồng, đạt 154% so với kế hoạch. Ngoài ra, chênh lệch từ bán vốn các doanh nghiệp lớn thuộc Thông báo 281/TB-VPCP không được hạch toán doanh thu mà nộp trực tiếp vào Quỹ HTSXPTDN là: 2.185 tỷ đồng.

Công tác bán vốn tại doanh nghiệp đạt được hiệu quả đột biến, đem lại giá trị thặng dư lớn cho nhà nước. Trong năm 2018, SCIC thực hiện bán vốn thành công tại 09 doanh nghiệp (trong đó bán hết vốn tại 07 doanh nghiệp, bán bớt vốn tại 02 doanh nghiệp) với tổng giá trị doanh thu ghi nhận là 7.693 tỷ đồng, chênh lệch bán vốn là 5.706 tỷ đồng trên giá vốn 2.617 tỷ đồng đạt tỷ lệ 2,94 lần. Đặc biệt, thành công của công tác bán vốn năm 2018 không nằm ở số lượng, mà còn nằm ở chất lượng, hiệu quả bán vốn. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động mạnh, SCIC đã lựa chọn thời điểm thích hợp, phương thức bán vốn phù hợp để triển khai bán vốn thành công tại một số doanh nghiệp lớn như Nhựa Bình Minh và Vinaconex cao hơn so với giá thị trường tại thời điểm thoái vốn, đem lại hiệu quả cao cho Nhà nước. Ngày 09/3/2018, SCIC đã triển khai bán vốn thành công tại CTCP Nhựa Bình Minh, mang lại hiệu quả cao, thu về gần 2.330 tỷ đồng, giá vốn 145 tỷ, chênh lệch bán 2.185 tỷ đồng (giá trị này không được ghi nhận vào kết quả tài chính của SCIC, mà chuyển hết về quỹ HTSXPTDN theo công văn 698/BTC-TCDN ngày 27/6/2017). Ngày 22/11/2018, SCIC đã tổ chức phiên đấu giá cổ phần tại Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Vinaconex (VCG). Với giá đấu thành công 28.900 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phần bán được hơn 7.366 tỷ đồng, giá vốn 2.549 tỷ đồng, chênh lệch hơn 4.800 tỷ đồng, vượt cao hơn nhiều so với mức dự kiến.

Công tác tiếp nhận bước đầu có những chuyển biến căn bản, năm 2018 SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 14 doanh nghiệp với tổng số vốn nhà nước là hơn 4.055 tỷ đồng (tăng mạnh so với 2 năm trước liền kề, vốn tiếp nhận chỉ ở mức khoảng 1.000 tỷ đồng/năm), trong đó có một số DN lớn như: Tập đoàn Dệt may, TCT Thủy sản Việt Nam - Seaprodex, TCT Ligogi… Theo Quyết định 1232/QĐ-TTg, đến nay, SCIC đã hoàn thành tiếp nhận 30/62 doanh nghiệp với tổng vốn nhà nước là 4.069 tỷ đồng.

Trong công tác quản trị doanh nghiệp, SCIC tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp quản trị thông qua vai trò cổ đông nhà nước, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp.  Đến 31/12/2018, danh mục doanh nghiệp của SCIC gồm 144 doanh nghiệp với giá trị vốn nhà nước gần 20.947 tỷ đồng, trên tổng số vốn điều lệ là 85.082 tỷ đồng.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy SCIC luôn bám sát Hướng dẫn, Kế hoạch của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, chủ động cụ thể hoá, xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị quán triệt triển khai các nghị quyết Trung ương 6,7,8 khoá XII cho cán bộ, đảng viên và người lao động bằng hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với tỷ lệ tham gia học tập trên 95%; các đồng chí bí thư, tổng giám đốc Tổng công ty cũng như bí thư chi bộ, trưởng các đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện nghị quyết, xây dựng chương trình hành động; phổ biến, quán triệt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và Đảng ủy Khối; các tài liệu sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng đến các tổ chức đảng trực thuộc; trao đổi thông tin về thị trường tài chính, doanh nghiệp, chủ trương lớn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và SCIC; phối hợp với các báo, đài của Trung ương và trang web, bản tin nội bộ của Tổng công ty để đăng tin, bài tuyên truyền về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội; kịp thời nắm bắt thông tin dư luận về những vấn đề liên quan đến công tác đầu tư kinh doanh vốn, quá trình cơ cấu lại SCIC; những vướng mắc trong cơ chế, chính sách đối với Tổng công ty chậm được giải quyết,… để từ đó phối hợp cung cấp thông tin chính xác, xử lý các nguồn thông tin không chính xác, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, góp phần không nhỏ trong việc giữ vững ổn định chính trị, thực hiện dân chủ, củng cố niềm tin, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của SCIC năm 2018..

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng ủy SCIC. Đồng thời nhấn mạnh, năm 2018 là năm thành công toàn diện của kinh tế Việt Nam, khi cả 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Nhiều kỷ lục mới được thiết lập, không chỉ ghi nhận những thành tựu quan trọng của kinh tế Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định những cố gắng, nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành chủ động, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo của Chính phủ. Cùng với dấu ấn nổi bật của nền kinh tế nước ta, toàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã đạt và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, kinh doanh có lãi, doanh thu toàn Khối tăng 14%.

 Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Để phát huy những thành tích đó, đồng chí đề nghị, Đảng ủy SCIC cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty ban hành kịp thời các quy chế, quy trình cho phù hợp với quy định mới của pháp luật về triển khai các hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp, góp phần thắng lợi vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; chủ động đẩy mạnh triển khai công tác bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tăng cường công tác quản trị đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm.

Cũng tại Hội nghị Phó chủ tịch Ủy ban Qản lý vốn nhà nươc tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đã đánh giá cao thành tích mà SCIC đạt được trong năm qua, đồng thời đề nghị tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động của SCIC phải tập trung cao độ, phát huy thế mạnh vốn có của mình, tìm thêm nhiều giải pháp mới, hướng đi mới để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ Chính phủ giao cho, đồng thời làm tốt công tác truyền thông để ngày càng khẳng định vị trí SCIC nói riêng và của cả Ủy ban quản lý vốn nói chung trong nhận thức của xã hội.

 

 Ảnh: Đồng chí Nguyễn Đức Chi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC đã khẳng định Đảng ủy SCIC sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty tập trung bám sát các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SCIC để xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch năm 2019 của Tổng công ty; tiếp tục hoàn thiện và triển khai dự án nhân sự, hệ thống đánh giá KPI; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng, phục vụ công việc hiệu quả hơn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019 và cao hơn năm 2018. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tặng Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho 1 tập thể; tặng Giấy khen của Tổng giám đốc SCIC cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn