TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

SCIC tổ chức Hội thảo “Trao đổi giải pháp đẩy mạnh công tác bán vốn Nhà nước của SCIC năm 2017"

Bạn đánh giá: 1 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

SCIC tổ chức Hội thảo “Trao đổi giải pháp đẩy mạnh công tác bán vốn Nhà nước của SCIC năm 2017"

Ngày 17/8/2016, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức Hội thảo“Trao đổi giải pháp đẩy mạnh công tác bán vốn Nhà nước của SCIC năm 2017".

Đến dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính;Bộ Công An; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh; đại diện 23 công ty chứng khoán, công ty thẩm định giá, tư vấn bán vốn, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, đối tác của SCIC và một số hang thông tấn báo chí.

Ảnh: Quang cảnh Hội thảo

Theo kế hoạch, danh mục bán vốn năm 2017 của SCIC có 114 doanh nghiệp sau hiệu chỉnh, bổ sung (theo Công văn số 10890/BTC-TCDN ngày 15/8/2017 của Bộ Tài chính). Hiện nay, công tác bán vốn của SCIC đang gặp phải một số khó khăn vướng mắc liên quan như: đối với doanh nghiệp trong danh mục, tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do sức mua suy giảm, khả năng tiếp cận vốn vay bị hạn chế, lãi vay có xu hướng giảm tuy nhiên vẫn ở mức cao so với hiệu quả hoạt động của DN.Một số doanh nghiệp không xác nhận công nợ gây khó khăn cho quá trình thoái vốn, không phối hợp cung cấp thông tin cho tư vấn để hoàn thiện hồ sơ bán... Một số doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả (thua lỗ, thậm chí âm vốn CSH), không có báo cáo tài chính, không xác định được giá trị, đã ngưng hoạt động nhiều năm đang làm thủ tục phá sản nhưng chưa có cơ chế bán theo giá tượng trưng/cơ chế đặc thù; có doanh nghiệp kinh doanh hòa vốn hoặc kinh doanh hiệu quả nhưng không có tiềm năng, lợi thế, chưa đủ hấp dẫn, mức giá giao dịch trên thị trường thấp, tính thanh khoản không có nên bán nhiều lần không thành công ….Nhiều doanh nghiệp thuộc diện khó bán, thuộc diện giám sát đặc biệt, tỷ lệ sở hữu hoặc quy mô nhỏ, hiệu quả không tốt, tình hình quản trị phức tạp đòi hỏi phải xử lý trước khi bán….Đối với SCIC, hiện chưa có quy định về các phương thức bán cổ phần theo thông lệ tiên tiến của quốc tế như phương thức dựng sổ; cơ chế ký quỹ bằng ngoại tệ, doanh nghiệp niêm yết nhưng vẫn chưa có cơ chế bán cả lô.... Ngoài ra còn có một sốkhó khăn khác như:thị trường chứng khoán năm 2017 tuy khởi sắc nhưng còn biến động; trường hợp thoái vốn trên 10 tỷ và doanh nghiệp hoạt động không bị lỗ vẫn phải bán đấu giá qua Sở GDCK, chưa được thực hiện qua CTCK...

Với mục đích trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác bán vốn nhà nước của SCIC năm 2017,tại Hội thảo, hầu hết các ý kiến đều tập trung 3 nhóm nội dung chính liên quan là cơ chế chính sách về thoái vốn; các vấn đề phát sinh trong quá trình phối hợp với DN, xác định giá trị DN, phương thức và quy trình tổ chức bán vốn; phí tư vấn và thưởng cho các CTCK. Trong đó có những trao đổi cụ thể như: nên áp dụng một số phương pháp theo thông lệ quốc tế như dựng sổ, “bán theo rổ”, bán vốn kèm bán công nợ…; chia sẻ mạng lưới nhà đầu tư giữa các CTCK và SCIC; việc xác định lợi thế thương hiệu, vị trí địa lý; nên tăng thời gian chào bán để nhà đầu tư có thời gian tiếp cận thông tin và chuẩn bị nguồn lực; việc xử lý tiền đặt cọc trong đó xem xét trường hợp cho phép nhà đầu tư nước ngoài được ký quỹ bằng ngoại tệ; điều chỉnh phí cố định cũng như thưởng bán vốn “bonus” cho các CTCK để phát huy nỗ lực và khuyến khích hiệu quả bán vốn.

Ảnh: PTGĐPT SCIC - Hoàng Nguyên Học kết luận Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội nghị, PTGĐPT SCIC - Hoàng Nguyên Học nhấn mạnh việc bán vốn là một nhiệm vụ lớn mà Chính phủ giao cho SCIC, vừa thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp vừa tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Thông qua Hội thảo này, SCIC nắm bắt được những khó khăn vướng mắc cụ th từ phía các CTCK, cũng như đánh giá lại những vấn đề còn tồn tại từ đó SCIC sẽ nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan chc năng nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đang còn tồn tại, đồng thời khuyến khích được các CTCK tham gia tích cực trong công tác bán vốn của SCIC. Ông Hoàng Nguyên Học đánh giá nhiều CTCK đã có sự phối hợp rất tốt với SCIC trong thời gian qua và đề nghị các CTCK tiếp tục phối hợp cùng SCIC đẩy nhanh tiến độ bán vốn đúng quy định của Nhà nước thông qua việc tích cực tiếp cận, tìm kiếm, thương thuyết với nhà đầu tư, đảm bảo bán vốn thành công theo đúng kế hoạch đã đề ra. /.


GIỚI THIỆU
Tầm nhìn
Trở thành nhà đầu tư của Chính phủ, tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu ở Việt Nam,một trong những đầu mối thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công, phân cấp.
Sứ mệnh
Giá trị theo đuổi
LIÊN KẾT WEBSITE
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn