TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập SCIC

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập SCIC

Chiều 19/10, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (2005-2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và một số tổ chức quốc tế đã tới dự và chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên SCIC.
Sau 10 năm hoạt động, đến nay SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại gần 1.000 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn hóa nhà nước hơn 8.700 tỷ đồng, trong đó có 6 tổng công ty nhà nước đã cổ phần hóa. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của SCIC. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN. 

Theo quyết định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2015-2016 có 20 tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC. Trong số gần 1.000 doanh nghiệp tiếp nhận, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân đạt 15-17%. Qua quá trình thoái vốn, vốn nhà nước đã giảm từ 36% xuống còn 22%.

Hoạt động đầu tư kinh doanh vốn của SCIC đã đạt kết quả khả quan, bảo toàn và phát triển, với tổng lợi nhuận sau thuế lũy kế trên 30.000 tỷ đồng. So với thời điểm thành lập, doanh thu tăng gấp hơn 65 lần, vốn chủ sở hữu tăng 9,5 lần, tổng tài sản tăng gấp gần 14 lần, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 61,5 lần, nộp ngân sách tăng 41 lần...

Tính đến nay, SCIC đã thoái vốn nhà nước thu lãi hơn 5.360 tỷ đồng. Danh mục vốn tiếp nhận và đầu tư SCIC đang quản lý còn khoảng 230 doanh nghiệp, với giá trị sổ sách 17.000 tỷ đồng và giá trị thị trường gần 78.000 tỷ đồng. Hiện vốn chủ sở hữu của SCIC đạt khoảng 35.000 tỷ đồng.

Mục tiêu phát triển đến năm 2020 của SCIC là trở thành nhà đầu tư chiến lược của Chính phủ, tập đoàn tài chính với quy mô tài sản 22,5 tỷ USD; đến năm 2030 trở thành tập đoàn tài chính quy mô khu vực và là công cụ để Nhà nước đầu tư, nắm giữ chi phối tại các ngành nghề, lĩnh vực quan trọng và có tổng tài sản 46 tỷ USD.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp nhà nước đạt được những kết quả rất quan trọng. SCIC đã trở thành một tổ chức thực hiện cổ phần hóa thành công nhất trong cả nước những năm qua với tỷ lệ cổ phần hóa rất cao, 90% số công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên được SCIC tiếp nhận đã thực hiện cổ phần hóa xong, số còn lại đang củng cố để đạt được hiệu quả cổ phần hóa cao nhất.

Đánh giá về mô hình hoạt động của SCIC, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, mô hình SCIC đã được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh trong nước của Việt Nam là Chính phủ bắt tay vào công cuộc cổ phần hóa. Mô hình này đã mang lại một số lợi ích cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình quản lý tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận những thành tích và đóng góp tích cực của SCIC đối với tiến trình đổi mới, sắp xếp và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước khi hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Phó Thủ tướng yêu cầu SCIC chủ động báo cáo đề xuất với Đảng, Nhà nước nhằm tiếp tục củng cố và hoàn thiện mô hình hoạt động của tổng công ty trong tình hình mới; tiếp tục công tác tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc đối tượng bàn giao, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty đã có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, SCIC cần đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ; thực hiện tốt vai trò cổ đông nhà nước tại một số doanh nghiệp có quy mô lớn, hiệu quả cao, thuộc diện Nhà nước cần nắm giữ; từng bước mở rộng hoạt động đầu tư tài chính; tạo bước chuẩn bị quan trọng để đẩy mạnh hơn chức năng đầu tư kinh doanh vốn của tổng công ty trong thời gian tới.


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn