TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Lãnh đạo SCIC tiếp đoàn JCAP Mission của Ngân hàng thế giới (WB) và Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC)

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Lãnh đạo SCIC tiếp đoàn JCAP Mission của Ngân hàng thế giới (WB) và Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC)

Ngày 14/11/2018, tại trụ sở SCIC, ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng giám đốc Phụ trách SCIC, đã có buổi làm việc với phái đoàn JCAP Mision của WB và IFC. JCAP Mission là chương trình nằm trong gói hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực thị trường vốn của WB nhằm hỗ trợ sự phát triển của thị trường vốn tại Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là mở rộng sự hỗ trợ và tiếp tục thực hiện cam kết đối với Bộ Tài chính Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của thị trường trái phiếu phi chính phủ trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới hoạt động huy động các công cụ tài chính trung gian dài hạn nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào ngành ngân hàng để phục vụ nhu cầu tài chính dài hạn. Tham gia vào JCAP Mission sẽ có cả đại diện WB và IFC và đội ngũ này sẽ tìm kiếm các kênh tiếp cận để đánh giá tình hình thị trường vốn tại Việt Nam và xác định những hoạt động cần thực hiện nhằm huy động các công cụ hiệu quả hơn vào thị trường vốn. Là nhóm công tác chung của WB và IFC, JCAP Mission vừa có chức năng tư vấn (ví dụ tư vấn chính phủ các nước thay đổi chính sách đối với hoạt động huy động vốn, nếu cầu) và chức năng thực hiện giao dịch.

Ảnh: Đại diện SCIC và đoàn JCAP Mission tại buổi làm việc ngày 14/11/2018 tại trụ sở SCIC

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Joic Chiquier, Cố vấn cao cấp WB, cho biết trong chuyến công tác dài 10 ngày của phái đoàn, ông cùng các cộng sự đã có rất nhiều buổi làm việc với đại diện các cơ quan bộ ngành, các doanh nghiệp, gồm cả DNNN và doanh nghiệp tư nhân để có thể đánh giá sơ bộ về thị trường vốn của Việt Nam, nhu cầu huy động vốn bằng các công cụ khác nhau ngoài các khoản tín dụng từ ngân hàng thương mại và khả năng tiếp cận các công cụ này. Đối với SCIC, ông Chiquier cũng mong muốn tìm hiểu nhu cầu huy động vốn của SCIC khi mà SCIC đang quản lý danh mục hơn 100 doanh nghiệp và có kế hoạch triển khai rất nhiều dự án lớn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, do đã có kinh nghiệm tham gia tư vấn sửa đổi quy chế bán cổ phần của SCIC trong khuôn khổ dự án VN-ABP 2, trong giai đoạn 2017-2018, ông Ketut Kusuma, Chuyên gia cao cấp lĩnh vực tài chính, WB, thành viên của JCAP Mision, cho biết trong thời gian tới JCAP Mision có thể cân nhắc khả năng hỗ trợ SCIC trong quá trình thoái vốn để có thể tận dụng ưu thế thị trường vốn cho quá trình này và đảm bảo lợi ích cho DN thoái cũng như cho SCIC.

Về phía SCIC, ông Nguyễn Chí Thành đánh giá cao sự hợp tác của WB, IFC dành cho SCIC từ khi SCIC thành lập cho đến nay cũng như việc JCAP Mission dành thời gian trao đổi và chia sẻ thông tin với SCIC. Chia sẻ với phái đoàn JCAP Mission, ông Nguyễn Chí Thành cho biết với tư cách là công cụ đầu tư của chính phủ, SCIC có hai chức năng chính là (i) quản lý phần vốn NN tại DN sau CPH, thực hiện tái cơ cấu và/hoặc thoái vốn tại DN, nhằm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước và (ii) thực hiện các dự án đầu tư. Cho đến nay, SCIC và các DN thành viên của SCIC chưa có nhu cầu huy động vốn bằng các công cụ nợ tại thị trường vốn quốc tế. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các DN thành viên và/hoặc SCIC triển khai các dự án có quy mô lớn, SCIC có thể cân nhắc đến lựa chọn này. Ngoài ra, với tư cách là doanh nghiệp duy nhất có chức năng tư vấn và cung cấp dịch vụ tài chính trong số 19 TCT, tập đoàn thuộc sự quản lý của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nếu JCAP Mission làm việc với Ủy ban và cần đối tác trong nước để xây dựng và cung cấp sản phẩm liên quan đến thị trường vốn cho DN thuộc Ủy ban thì SCIC sẵn sàng đồng hành cùng JCAP Mission.


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn