TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC

Bộ Tài chính bàn giao SCIC sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Bộ Tài chính bàn giao SCIC sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

Triển khai Nghị định 131/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), sáng ngày 12 tháng 11 năm 2018, Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ bàn giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về Ủy ban với sự tham dự của đại diện Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp, các Bộ ngành liên quan, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát của doanh nghiệp bàn giao; đại diện các đơn vị liên quan trong Bộ Tài chính, Ủy ban và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông.

Ảnh: Lễ bàn giao SCIC về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

SCIC được thành lập theo Quyết định số 151/2005/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ,  có chức năng quản lý, đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước. Sự ra đời của SCIC nằm trong tiến trình cải cách kinh tế nói chung và cải cách doanh nghiệp nhà nước nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước.

Tại Lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá mặc dù còn một số tồn tại nhất định nhưng hoạt động của SCIC thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bước đầu thực hiện được các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước tại DN, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước để tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Khi chuyển giao SCIC về cho Ủy ban, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh một số nội dung cần thực hiện để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của SCIC như: tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu, cổ phần hóa và bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo lộ trình, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp và vai trò cổ đông nhà nước tại doanh nghiệp thông qua việc áp dụng các chuẩn mực và biện pháp quản trị doanh nghiệp tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế; đẩy mạnh, mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh vốn; kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của SCIC. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc triển khai bàn giao, tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc đối tượng bàn giao về SCIC theo quy định để SCIC tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN theo chủ trương của Đảng.

Cũng tại buổi lễ Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh cho biết, trong số 19 doanh nghiệp chuyển giao về Ủy ban, SCIC có vai trò quan trọng trong việc quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Sau khi tiếp nhận SCIC, Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, để chỉ đạo SCIC tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được vị trí, vai trò, nhiệm vụ được giao, tiếp tục sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu các doanh nghiệp thành viên theo phương án đã được Thủ tướng phê duyệt. Đề nghị tập thể SCIC đồng sức đồng lòng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc bàn giao các doanh nghiệp nhà nước về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là một sự thay đổi lớn, khắc phục những tồn tại, hạn chế của mô hình thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước hiện nay bằng việc hình thành một cơ quan đại diện chủ sở hữu chuyên trách, chuyên nghiệp và có trách nhiệm giải trình đầy đủ.

Bên cạnh đó, việc tách bạch chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp ra khỏi các cơ quan quản lý hành chính nhà nước là cần thiết để kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước tập trung năng lực vào thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ngày càng phức tạp trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội./.


Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Địa chỉ: Tầng 23-24 Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội Giấy phép: 338/GP-BC ngày 10/11/2006 Website: www.scic.vn